จีนเผยแผนพัฒนาเมืองลุ่มแม่น้ำแยงซี เล็งสร้างเขตเมืองใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 5, 2015 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐจีนเปิดเผยว่า จีนกำลังวางแผนพัฒนาเขตเมืองบริเวณแม่น้ำแยงซี เพื่อสร้างกลไกการขยายตัวทางเศรษฐกิจใหม่ และผลักดันการขยายตัวของเขตเมือง (urbanization)

แผนการพัฒนาเมืองดังกล่าวประกอบด้วย เขตเมืองโดยรอบเมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ย เขตฉางซา-จูโจว-เซียงถาน (CZT) ในมณฑลหูหนาน และเขตเมืองบริเวณทะเลสาบผอหยางในมณฑลเจียงซี

สภาแห่งรัฐระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของรัฐบาลจีนว่า เขตเมืองดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 317,000 ตารางกิโลเมตร และเป็นเสาหลักของแนวเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่สำคัญในการดำเนินกลยุทธ์ "Rise of central China" ซึ่งเป็นการปฏิรูปเชิงลึกและการเปิดประเทศ รวมถึงส่งเสริมการขยายตัวของเขตเมืองรูปแบบใหม่

แถลงการณ์ยังระบุว่า ความสำคัญลำดับแรกของแผนการ คือการพัฒนาร่วมกันระหว่างเขตเมืองและเขตชนบท และการเชื่อมต่อสาธารณูปโภคพื้นฐาน อาทิเช่น การก่อสร้างเส้นทางคมนาคมที่สำคัญ การอนุรักษ์น้ำ และโครงการด้านพลังงาน

ทั้งนี้ จีนเริ่มเดินหน้ากลยุทธ์ "Rise of central China" ในปี 2547 ท่ามกลางความพยายามดำเนินการพัฒนาที่สมดุลมากขึ้น ในปีที่แล้ว จีนเริ่มสร้างแนวเขตเศรษฐกิจแยงซี เพื่อผลักดันความร่วมมือในการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม และการรวบรวมทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในบรรดามณฑลต่างๆ ตลอดริมแม่น้ำแยงซี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ