มาสเตอร์การ์ดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคชาวจีนทำสถิติสูงสุดในรอบห้าปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2015 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีนที่จัดทำโดยมาสเตอร์การ์ด ชี้ให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในจีนแผ่นดินใหญ่สำหรับช่วง 6 เดือนข้างหน้า ขยายตัวจากระดับ 82.6 เป็น 85.3 ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557 ทำสถิติสูงสุดในรอบห้าปี และสูงสุดเป็นอันดับสี่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

การเติบโตอย่างแข็งแกร่งในตลาดหุ้นจีนนับเป็นปัจจัยหลักที่หนุนความเชื่อมั่นผู้บริโภคในช่วงครึ่งปีหลังของปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยเฉลี่ยในเอเชียแปซิฟิก ได้หดตัวลงจากระดับ 68.9 ไปสู่ 66.8

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ทะยานขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่ส่งผลให้ผู้บริโภคหันไปใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในภาคธุรกิจบริการจัดทำอาหารและการท่องเที่ยว โดยการท่องเที่ยวต่างประเทศยังคงได้รับความนิยมในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557 ซึ่งการบริโภคในต่างประเทศของนักท่องเที่ยวจีนได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบของช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่การบริโภคในประเทศของนักท่องเที่ยวปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 2%

ค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวยังคงเป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้บริโภคในจีนแผ่นดินใหญ่ใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศเฉลี่ยแต่ละรายอยู่ที่ 16,905 หยวน/ครั้ง เพิ่มขึ้น 1,400 หยวนจากช่วงครึ่งปีแรกในปีเดียวกัน ผลการสำรวจของมาสเตอร์การ์ดแสดงให้เห็นว่า การท่องเที่ยวในต่างประเทศได้กลายเป็นเป้าหมายที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆในการเก็บเงินรองลงมาจาก 'การนำไปลงทุน' โดยผู้ตอบแบบสำรวจถึง 46% เปิดเผยว่าต้องการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศหากได้รับเงินโบนัส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ