ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นมี.ค.ฟื้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2015 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของผู้ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจนั้น ปรับตัวดีขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 เดือนในเดือนมี.ค. ในขณะที่ผลกระทบในแง่ลบจากการปรับขึ้นภาษีบริโภคครั้งล่าสุดเมื่อเดือนเม.ย. 2557 ค่อยๆลดลง

ผลสำรวจรายเดือนของสำนักคณะรัฐมนตรีเผยดัชนีความเชื่อมั่นที่เกี่ยวข้องกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันของประเทศในกลุ่มดัชนี Economy Watchers อาทิ ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้าอาหาร ปรับตัวขึ้นจากเดือนก.พ. 2.1 จุด มาแตะที่ระดับ 52.2 ในเดือนมี.ค.

ดัชนีดังกล่าวปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเข้าสู่เดือนที่ 4 เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ระดับ 57.9 ในเดือนมี.ค. 2557 ก่อนที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะปรับภาษีผู้บริโภคขึ้น 3% มาอยู่ที่ 8% ในวันที่ 1 เม.ย. 2557

ในเดือนก.พ. รัฐบาลได้ปรับปรุงการประเมินผลการสำรวจอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่น "กำลังค่อยๆฟื้นตัวขึ้น" พร้อมลบประโยคที่ว่า "แม้ยังคงมีความซบเซาอยู่บ้างก็ตาม"

ดัชนีดังกล่าวขึ้นอยู่กับผู้ตอบแบบสำรวจว่า จะมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจดีขึ้น หรือแย่ลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขที่ 50 เป็นจุดกึ่งกลางที่บ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นว่าสภาพเศรษฐกิจทรงตัว


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ