รัฐสภาญี่ปุ่นอนุมัติรงบประมาณปี 58 สูงเป็นประวัติการณ์ 96.34 ล้านล้านเยน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2015 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาญี่ปุ่นอนุมัติงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2558 ซึ่งมียอดสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 96.34 ล้านล้านเยน (8.0345 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย. โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ยังคงฟื้นฟูความแข็งแกร่งทางการคลังไว้ได้

การบังคับใช้กฎหมายงบประมาณดังกล่าวต้องล่าช้า เนื่องจากการจัดเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมาของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เพื่อหยั่งเสียงสนับสนุนจากประชาชนในการเลื่อนเวลาการปรับขึ้นภาษีบริโภคไปจนถึงปี 2560 จากแผนเดิมที่จะกำหนดใช้ในปี 2558

วุฒิสภาญี่ปุ่นได้อนุมัติงบประมาณดังกล่าวซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายอาเบะ หลังจากที่ผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายอาเบะกล่าวในระหว่างการอภิปรายของวุฒิสภาในประเด็นงบประมาณก่อนหน้านี้ว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่วัฏจักรที่ถูกต้องแล้ว" โดยอ้างถึงการปรับขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงาน ซึ่งจะกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค

"เราต้องการรายได้จากภาษีที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากการมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นของประชาชน และการนำไปใช้จ่ายในด้านต่างๆ เช่น การศึกษา" นายอาเบะกล่าว

งบประมาณปี 2558 ในเบื้องต้นของญี่ปุ่นมีจุดประสงค์ที่จะแก้ปัญหาภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้ออย่างยาวนาน เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง ตลอดทั้งฟื้นฟูความแข็งแกร่งทางการคลัง ท่ามกลางค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคมที่สูงขึ้นจากกลุ่มผู้สูงอายุ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ