จีน-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นเตรียมเจรจาข้อตกลง FTA ระดับไตรภาคีในกรุงโซล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 11, 2015 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เตรียมเปิดการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อหารือถึงข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระดับไตรภาคีในกรุงโซลสัปดาห์นี้

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การเจรจารอบที่ 7 ระหว่างหัวหน้าคณะเจรจาของสามชาติมหาอำนาจแห่งเอเชีย จะถูกจัดขึ้นตั้งแต่วันอังคารจนถึงวันพุธในกรุงโซล

นับตั้งแต่การเจรจาครั้งที่ 6 ทั้งสามประเทศได้แตกการเจรจาออกเป็นระดับคณะทำงานและหัวหน้าคณะเจรจา เพื่อก่อให้เกิดความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในการหารือ โดยการเจรจารอบที่ 7 ในระดับคณะทำงานนั้นได้เปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วที่กรุงโซล

สำหรับรายชื่อผู้เข้าร่วมการเจรจาครั้งนี้จะประกอบไปด้วยนายหวาง ชูเหวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน นายคิม ฮัก-โด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เกาหลีใต้ และนายยาสุมาซะ ยากามิเนะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น

คณะผู้เจรจาจะหารือในประเด็นสำคัญต่างๆ รวมถึงค่าฐานนิยม หรือแนวทางพื้นฐาน เพื่อเปิดเสรีในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ซึ่งทั้งสามประเทศยังไม่มีการบรรลุข้อสรุป

ทั้งนี้ สามชาติมหาอำนาจได้หารือในประเด็นต่างๆภายใต้กรอบ FTA ทั้งเรื่องสินค้า บริการ การลงทุน แหล่งกำเนิดสินค้า ภาษี มาตรการเยียวยาทางการค้า สิทธิทรัพย์สินทางปัญญา และอี-คอมเมิร์ซ นับตั้งแต่ได้เริ่มหารือเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ