Xinhua world news summary:ผู้นำฝรั่งเศสหนุนยกเลิกการคว่ำบาตรคิวบา-เลขาฯยูเอ็นเล็งตั้งหน่วยงานสันติภาพในยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2015 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสเรียกร้องให้สหรัฐรยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อคิวบา เนื่องจากมาตรการดังกล่าว "สร้างความเสียหายอย่างมาก"

ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวระหว่างการประชุมที่มหาวิทยาลัยฮาวานา ซึ่งมีนายมิเกล ดิแอซ รองประธานาธิบดีคิวบาเข้าร่วมด้วยว่า "ฝรั่งเศสควรทำสิ่งใดก็ตามที่จำเป็น ในการเอื้อต่อการตัดสินใจครั้งใหม่ ซึ่งสนับสนุนการเปิดประเทศของคิวบา เพื่อที่ว่ามาตรการดังกล่าวที่ส่งผลเสียอย่างมากต่อคิวบาจะสิ้นสุดลงในท้ายที่สุด และเพื่อให้ทุกประเทศได้รับการยอมรับในอัตลักษณ์ของประเทศนั้นๆ"

-- -กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนจีนและสาธารณรัฐเกาหลีในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ซึ่งรวมถึงกำหนดการเยือนสหรัฐของผู้นำทั้งสองประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า ระหว่างการเดินทางเยือนจีนวันที่ 16-17 พ.ค. นายแคร์รี่จะพบปะกับผู้นำระดับสูงของจีนเพื่อ "ผลักดันประเด็นสำคัญต่างๆ ของสหรัฐ" ก่อนการเจรจาด้านเศรษฐกิจและกลยุทธ์รอบใหม่ร่วมกับจีน และหารือเกี่ยวกับการเดินทางเยือนสหรัฐของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในฤดูใบไม้ร่วง

-- นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติพูดคุยกับประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครนทางโทรศัพท์ว่า นายบันจะปรึกษาสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการก่อตั้งสำนักงานสนับสนุนสันติภาพยูเอ็นในยูเครน

ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ ทั้งสองฝ่ายหารือถึงความสำคัญในการใช้ข้อตกลง ณ เมืองมินสค์ที่ลงนามเดือนก.พ.2558 อย่างเต็มรูปแบบ และแนวทางที่ยูเอ็นสามารถสนับสนุนการดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าว

-- สถานีโทรทัศน์ Press TV ของอิหร่านรายงานว่า เรือสนับสนุนความช่วยเหลือของอิหร่านเดินทางออกจากท่าเรืออิหร่านในเมืองบันดาร์ อับบาสเมื่อวานนี้ เพื่อมุ่งหน้าไปยังเยเมน

เรือดังกล่าวมีชื่อว่า Rescue Ship บรรทุกเสบียงอาหารและยา 2,500 ตัน ซึ่งบริจาคโดย Iranian Red Crescent Society สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ