UN คาดศก.ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย-แปซิฟิกขยายตัว 5.9% ในปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2015 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหประชาชาติ (UN) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย-แปซิฟิกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในปี 2558 แตะ 5.9% จาก 5.8% ในปี 2557

คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิกของสหประชาชาติ (ESCAP) เปิดเผยในการสำรวจ Economic and Social Survey of Asia and the Pacific 2015 ว่า การคาดการณ์นี้พิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวค่อนข้างดีในประเทศกำลังพัฒนาหลายๆแห่งอย่างบังคลาเทศ อินเดีย อินโดนีเซีย ปาปัวนิวกินี เกาหลีใต้ และไทย

ในขณะเดียวกัน เศรษฐกิจของบางประเทศที่พึ่งพาการส่งออกยังคงมีแนวโน้มไม่ค่อยสดใส เนื่องด้วยการชะลอตัวในยูโรโซนและญี่ปุ่น เช่นเดียวกับจีน

นอกจากนี้ รายงานจาก ESCAP ยังคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะหดตัวลงต่อเนื่องและทรงตัวในระดับต่ำ หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกร่วงลง จนส่งผลให้เกิดการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในหลายๆประเทศภายในภูมิภาค

ทั้งนี้ ESCAP เน้นย้ำว่า ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย-แปซิฟิกมีศักยภาพเติบโตลดลงเนื่องจากขาดแคลนระบบโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่บางประเทศพึ่งพาสินค้าโภคภัณฑ์มากเกินไป พร้อมเสริมว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแรงประกอบกับการค้าที่ซบเซาทั่วโลกนั้นยังเป็นปัญหาท้าทายเพิ่มขึ้นอีก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ