ค่าแรงญี่ปุ่นปีงบประมาณ 2557 ร่วง 3% หนักสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณะสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ค่าแรงประจำปีงบประมาณ 2557 แบบเฉลี่ยรายเดือน หรือแบบปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว ปรับตัวลง 3% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ และยังอยู่ในช่วงขาลงต่อเนื่องเข้าปีที่ 4 แล้ว เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีผู้บริโภค

ในแง่ของค่าแรงที่คำนวณในรูปตัวเงินนั้น พบว่า ค่าแรงเฉลี่ยรายเดือนของญี่ปุ่นรวมโบนัสในปีงบประมาณ 2557 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้นแตะ 315,984 เยน ถือเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ในภาพรวม ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า ภาคแรงงานยังไม่ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจภายใต้นโยบาย "Abenomics" หรือนโยบายผสมของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่เน้นมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน และการเบิกใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก

การปรับขึ้นภาษีผู้บริโภค 3% มาอยู่ที่ระดับ 8% เมื่อเดือนเม.ย. 2557 "ทำให้ราคาสินค้าต่างๆพากันปรับตัวขึ้น" และส่งผลให้อัตราค่าแรงเฉลี่ย "ปรับตัวลดลงอย่างมาก"

จากค่าเฉลี่ยรายเดือนนั้น เงินเดือนขั้นพื้นฐานของญี่ปุ่นจะอยู่ที่ระดับ 240,926 เยน ลดลง 0.2% ซึ่งปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องมา 9 ปีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ