สหรัฐสั่งปรับ 6 แบงก์ยักษ์ใหญ่ในข้อหาปั่นค่าเงินและดอกเบี้ย Libor

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 21, 2015 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารรายใหญ่ระดับโลก 6 แห่งได้ตกลงจ่ายค่าปรับเป็นเงินรวมกันกว่า 5.8 พันล้านดอลลาร์ ในข้อหาทำการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ (FX) อย่างผิดกฎหมายและเป็นอันตราย และข้อหาปั่นอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารของตลาดลอนดอน (Libor)

ธนาคารทั้ง 6 แห่งได้แก่ได้แก่ ยูบีเอส เอจี, บาร์เคลย์ส แบงก์, ซิตี้กรุ๊ป อิงค์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, รอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์, และแบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ปอเรชัน (BOA)

รายงานระบุว่า ยกเว้น BOA แล้ว ธนาคาร 5 แห่งที่เหลือคือ ยูบีเอส เอจี, บาร์เคลย์ส แบงก์, ซิตี้กรุ๊ป อิงค์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) ได้ยอมรับผิดต่อการตรวจสอบของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ในข้อหาทำการซื้อขายในตลาด FX อย่างไม่ถูกต้อง รวมทั้งข้อหาปั่นอัตราดอกเบี้ย Libor ส่วนธนาคาร BOA ไม่ได้ถูกตรวจสอบจากกระทรวงยุติธรรมและไม่ได้ถูกปรับในประเด็นดังกล่าว

แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า ซิตี้กรุ๊ป, เจพีมอร์แกน เชส, บาร์เคลย์ส และ RBS ตกลงยอมรับผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกันปั่นราคาสกุลเงินดอลลาร์และยูโรในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ และตกลงจ่ายค่าปรับในคดีอาญาเป็นเงินรวมกันกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ แถลงการณ์ระบุว่า ซิตี้กรุ๊ปจะจ่ายเงินค่าปรับ 925 ล้านดอลลาร์ ขณะที่บาร์เคลย์สจะจ่ายค่าปรับ 650 ล้านดอลลาร์, เจพีมอร์แกนจะจ่ายค่าปรับ 550 ล้านดอลลาร์ และ RBS จะจ่ายค่าปรับ 395 ล้านดอลลาร์

ส่วนยูบีเอสยอมรับความผิดในข้อหาปั่นอัตราดอกเบี้ย Libor และอัตราดอกเบี้ยประเภทอื่นๆ และต้องจ่ายค่าปรับในคดีอาญาเป็นเงิน 203 ล้านดอลลาร์

ทางด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประกาศปรับธนาคารทั้ง 6 แห่งในข้อหาเดียวกัน คิดเป็นวงเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการสั่งปรับธนาคารยูบีเอส, บาร์เคลย์ส, ซิตี้กรุ๊ป และเจพีมอร์แกน รายละ 342 ล้านดอลลาร์ สั่งปรับ RBS เป็นเงิน 274 ล้านดอลลาร์ และปรับ BOA เป็นเงิน 205 ล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ