ญี่ปุ่นจี้อินโดนีเซียลดภาษีนำเข้ารถยนต์ตามข้อตกลง FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 26, 2015 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยอิจิ มิยาซาวะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เรียกร้องให้อินโดนีเซียปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่นตามที่ตกลงกันในข้อตกลงเขตการค้าเสรีซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2551

"เป็นเรื่องจริงอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ของอินโดนีเซียไม่อยู่ในระดับที่ตกลงกัน จึงเป็นธรรมดาที่เราจะอภิปรายประเด็นนี้ในระหว่างการปรึกษาหารือกัน" นายมิยาซาวะกล่าวในการแถลงข่าว โดยคาดว่าญี่ปุ่นและอินโดนีเซียจะจัดการหารือทวิภาคีเกี่ยวกับประเด็นนี้ภายในเดือนพ.ค.

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีปี 2551 นั้น อินโดนีเซียตกลงที่จะลดภาษีนำเข้ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 3,000 ซีซี จากระดับ 45% เหลือ 20% ในระหว่างปี 2556-2558 และสุดท้ายจะเหลือ 5% ในปี 2559 แต่ในปีนี้อินโดนีเซียยังคงเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ 22.5%

กระทรวงฯระบุว่า อินโดนีเซียอธิบายในเรื่องนี้ว่า อินโดนีเซียไม่สามารถใช้อัตราภาษีนำเข้าตามที่ตกลงกันได้ เนื่องจากมีความผิดพลาดเกี่ยวกับขั้นตอนดำเนินการ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและอินโดนีเซียได้เริ่มเปิดการเจรจาเขตการค้าเสรีในเดือนก.ค. 2548 ซึ่งสินค้าส่งออกที่สำคัญของญี่ปุ่นได้แก่ รถยนต์ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ ขณะที่อินโดนีเซียส่งออกก๊าซธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเป็นหลัก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ