กรีซยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการต่อ IMF เพื่อขอเลื่อนชำระหนี้เดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2015 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางกรีซเปิดเผยว่า รัฐบาลกรีซได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อขอเลื่อนการชำระหนี้งวดเดือนมิ.ย.

กรีซจำเป็นต้องชำระหนี้งวดแรกจำนวน 300 ล้านยูโร (ราว 336 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันที่ 5 มิ.ย. งวดที่สองในวันที่ 12 มิ.ย. งวดที่สามในวันที่ 16 มิ.ย. และงวดสุดท้ายสำหรับเดือนนี้ในวันที่ 19 มิ.ย. คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1.5 พันล้านยูโร

รัฐบาลกรีซกำลังดิ้นรนหาทางชำระหนี้ ขณะที่หารือกับกลุ่มเจ้าหนี้ต่อแผนการปรับปรุงและปฏิรูปทางการเงิน เพื่อแลกกับการขอเงินสนับสนุนเพิ่มเติมซึ่งในขณะนี้ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ หลังจากที่ได้เจรจากับเจ้าหนี้เป็นเวลานานถึงสี่เดือน

ขณะที่สถานะทางการเงินของรัฐบาลกรีซเริ่มย่ำแย่ลง และทั้งสองฝ่ายยังคงมีมุมมองที่แตกต่างกันในประเด็นที่สำคัญ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า กรีซจะผิดนัดชำระหนี้ และอาจจะต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

แผนงานของ IMF ระบุว่า หากเกิดกรณีไม่สามารถชำระหนี้ได้ ประเทศนั้นจะยังไม่ถือว่าผิดชำระหนี้ แต่จะเข้าสู่ระยะผ่อนผันเป็นเวลาหนึ่งเดือน

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า ครั้งสุดท้ายที่ได้มีการขอเลื่อนชำระหนี้กับ IMF เกิดขึ้นเมื่อสี่ทศวรรษที่ผ่านมาจากประเทศแซมเบีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ