ญี่ปุ่นเล็งเพิ่มยอดใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติขึ้นเป็น 2 เท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2015 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายเพิ่มยอดใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติขึ้นเป็น 2 เท่า แตะ 4 ล้านล้านเยนต่อปี และสร้างงาน 400,000 ตำแหน่ง เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังแสวงหาทางเปลี่ยนภาคการท่องเที่ยวให้เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลัก

ในการพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจระดับภูมิภาค รัฐบาลญี่ปุ่นจึงตัดสินใจใช้แผนปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มจำนวนร้านค้าปลอดภาษีนอกเมืองใหญ่ๆหลายแห่งของประเทศเป็น 20,000 แห่ง ในปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโตเกียว โอลิมปิกและพาราลิมปิก

นายอาเบะกล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าด้วยการท่องเที่ยวว่า "รัฐบาลจะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ และยกระดับความสามารถในการสร้างรายได้ผ่านการท่องเที่ยว"

แผนปฏิบัติการดังกล่าวมุ่งเป้าเพิ่มยอดใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ จำนวนทั้งหมด 20 ล้านคนขึ้นเป็นสองเท่า โดยรัฐบาลคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2563 ทั้งนี้ นายอากิฮิโระ โอตะกล่าวว่า รัฐบาลอาจบรรลุเป้าหมายดังกล่าวเร็วขึ้น

ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของญี่ปุ่นในปี 2558 เพิ่มขึ้นแตะ 13.41 ล้านคน และยอดใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติขยายตัวแตะ 2.03 ล้านล้านเยน เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง การผ่อนคลายกฎระเบียบเรื่องวีซ่า และการเพิ่มจำนวนสินค้าปลอดภาษีในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ