World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2015 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) เพิ่มอีก 1 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 4 ราย

--ธนาคารกลางกรีซเปิดเผยว่า รัฐบาลกรีซได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อขอเลื่อนการชำระหนี้งวดเดือนมิ.ย.

--จีนและอาเซียนเห็นพ้องเรื่องการสรุปแนวทางปฏิบัติในบริเวณทะเลจีนใต้ให้แล้วเสร็จในเร็ววัน ในระหว่างการประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจีนและอาเซียนครั้งที่ 21 ที่กรุงปักกิ่ง

--นักวิเคราะห์คาดว่า ที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันนี้ จะมีมติคงโควต้าการผลิตน้ำมันไว้ โดยปล่อยให้ตลาดอยู่ในภาวะอุปทานสูงต่อไป

--นายเปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดียูเครนเตือนรัสเซียอาจจะส่งกองทัพบุกเข้ายูเครนอย่างเต็มรูปแบบ ภายหลังจากที่ทหารรัสเซียจำนวน 9,000 รายเข้ามาในเขตแดนของยูเครน

--กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่ากรีซวางแผนจะเลื่อนการชำระเงินคืนหนี้สินตามกำหนด 4 งวดในเดือนมิ.ย. เป็นการชำระรวมงวดเดียวจำนวน 1.5 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 30 มิ.ย.

--บริษัทเนสเล่ เอสเอ เรียกเก็บบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป Maggi ของบริษัทจากร้านค้าหลายแห่งในอินเดีย หลังจากมีการตรวจสอบพบว่า สินค้าดังกล่าวมีสารตะกั่วในปริมาณสูง

--สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัทเทสโก้ ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกของอังกฤษ กำลังพิจารณาเรื่องการขายธุรกิจค้าปลีกในเกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์

--ทางการมาเลเซียเปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.0 ที่ชายฝั่งตะวันตกของเกาะบอร์เนียว รัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้นักปีนเขาจำนวน 145 ราย รวมถึงชาวต่างชาติ ติดอยู่บนภูเขาคินาบาลู ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานความเสียหายในเขตเมือง

--กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อใหม่ในภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% โดยได้รับแรงหนุนคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่ขยายตัว 5.5% แม้ว่าคำสั่งซื้อภายในประเทศหดตัวลง 3.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ