ปธ. EC จี้กรีซยื่นข้อเสนอทางเลือกเพื่อเร่งปฏิรูปและเดินหน้าเจรจา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 8, 2015 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานกรรมาธิการยุโรป (EC) เรียกร้องให้กรีซยื่นข้อเสนอทางเลือกตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาณไว้ เพื่อให้การปฏิรูปเกิดขึ้นโดยเร็วและเพื่อให้การเจรจายังคงดำเนินต่อไป

ทั้งนี้ กรีซกำลังเผชิญกับแรงกดดันในการเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ โดยกรีซจำเป็นจะต้องเร่งปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อแลกกับการทำข้อตกลงรับความช่วยเหลือทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลกรีซได้ปฏิเสธข้อเสนอของกลุ่มเจ้าหนี้ รวมถึงการปรับขึ้นภาษีและการลดเงินบำเหน็จบำนาญ ขณะที่นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซแถลงต่อรัฐสภากรีซเมื่อวันศุกร์ว่า ข้อเสนอดังกล่าวของกลุ่มเจ้าหนี้เป็นข้อเสนอที่ไม่สมเหตุสมผล

นายยุงเกอร์เปิดเผยในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุม G7 ซึ่งจัดขึ้นที่แคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนีว่า เขาค่อนข้างผิดหวังต่อถ้อยแถลงของนายซิปราส พร้อมกับกล่าวว่า ท่าทีของนายซิปราสมีเพียงแค่รับหรือไม่รับข้อเสนอของกลุ่มเจ้าหนี้เท่านั้น

นายยุงเกอร์คาดหวังว่าจะได้พบปะหารือกับนายซิปราส นอกรอบการประชุมอียู-ละตินอเมริกา ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพุธนี้ อย่างไรก็ตาม เขาต้องการเห็นข้อเสนอทางเลือกใหม่ที่นายซิปราสได้ให้คำมั่นสัญญาเอาไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายยุงเกอร์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ นายซิปราสได้ให้คำมั่นว่าจะยื่นข้อเสนอทางเลือกในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ทางกลุ่มเจ้าหนี้ก็ยังไม่ได้รับข้อเสนอดังกล่าวจนถึงขณะนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ยุโรป   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ