กลุ่ม G7 เห็นพ้องให้ความร่วมมือประเด็นธนาคาร AIIB อย่างใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 8, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม G7 เห็นพ้องในการสร้างความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ในประเด็นธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการลงทุนที่จีนเป็นแกนนำ และจะก่อตั้งขึ้นช่วงปลายปีนี้

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมสุดยอดระยะเวลา 2 วันที่เยอรมนีว่า เขา "ไม่ต้องการวิพากษ์วิจารณ์" สมาชิก G7 บางประเทศที่ลงนามเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งของ AIIB แต่เรียกร้องให้ผู้นำกลุ่ม G7 "มองสิ่งต่างๆ ด้วยเจตจำนงเดียวกัน" และ "สร้างความร่วมมือออย่างใกล้ชิดในกลุ่ม G7"

ทั้งนี้ สมาชิก G7 มีความเห็นที่แตกต่างกันกรณีธนาคาร AIIB โดยอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี ลงนามในความริเริ่มดังกล่าวของจีน ขณะที่แคนาดา ญี่ปุ่น และสหรัฐยังคงไม่เข้าร่วม เนื่องจากความวิตกเรื่องการบริหารหน่วยงานและการรักษาเสถียรภาพของหนี้สาธารณะ

นายฮิโรชิเงะ เซโก รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายอาเบะยังเรียกร้องให้มีความโปร่งใสในการจัดการและมาตรฐานการปล่อยกู้ของของ AIIB โดยกล่าวว่า "การลงทุนในสาธารณูปโภคพื้นฐานควรอยู่ภายใต้การดูแลที่เหมาะสม และการเอาใจใส่เรื่องสภาพแวดล้อมและสังคม รวมถึงการรักษาเสถียรภาพของหนี้สาธารณะของประเทศที่ขอรับความช่วยเหลือควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ