มูดีส์คาดยอดขายอสังหาริมทรัพย์จีนขยายตัวปานกลางใน 12 เดือนข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 8, 2015 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ เผยในรายงานฉบับล่าสุดว่า ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีแนวโน้มขยายตัวปานกลางในอีก 12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากนโยบายสนับสนุนเริ่มเห็นผลแล้ว

"เราคาดว่ามูลค่ายอดขายอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศจะขยายตัวถึง 5% ต่อปีในอีก 12 เดือนข้างหน้า เมื่อเทียบกับการลดลง 7.8% ในปี 2557" นายคาเวน ซัง รองประธานและนักวิเคราะหฺอาวุโสของมูดีส์ระบุ

มูดีส์ระบุว่า คาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนฟื้นตัวปานกลางจากอานิสงส์นโยบายการเงินและกำกับดูแลเชิงสนับสนุน ที่จีนเริ่มใช้ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2557

รายงานของมูดีส์ระบุว่า อัตรากันสำรองของธนาคารพาณิชย์จีนที่ลดลงนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2558 นั้น น่าจะทำให้สภาพคล่องในตลาดเพิ่มขึ้น และเพิ่มความสามารถของธนาคารพาณิชย์จีนในการปล่อยกู้ผู้ซื้อบ้านและบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ขณะที่การปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2557 จะช่วยลดต้นทุนทางการเงินสำหรับผู้ซื้อที่กู้สินเชื่อบ้าน

นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งยังผ่อนคลายข้อกำหนดการซื้อบ้าน จึงช่วยสนับสนุนผู้ซื้อบ้านครั้งแรกหรือผู้ต่อเติมบ้าน

อย่างไรก็ตาม มูดีส์ระบุว่า ราคาบ้านในเมืองชั้นรองจะยังคงได้รับแรงกดดันในช่วง 6 - 12 เดือนข้างหน้า แต่เป็นอัตราที่ลดลงหลังจากราคาบ้านร่วงหนักในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 เนื่องจากความแตกต่างระหว่างอุปสงค์และอุปทานจะน้อยลง แต่มูดีส์มองว่า สต็อกอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเหนือระดับของปี 2556 และจะลดอำนาจการตั้งราคาของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ