"อาลีบาบา" เชิญบริษัทขนาดเล็กของสหรัฐรุกตลาดอีคอมเมิร์ซในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2015 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานของบริษัทอาลีบาบา ซึ่งเป็นอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน อาลีบาบา ได้เชื้อเชิญผู้ประกอบการขนาดเล็กในสหรัฐ ให้เข้าร่วมทำการซื้อขายบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มหนทางในการค้าขายสินค้าออนไลน์ในประเทศจีน

นายหม่ากล่าวในสุนทรพจน์ซึ่งจัดโดยชมรมเศรษฐกิจนิวยอร์กว่า "ยุทธศาสตร์ทางการค้าของเราในสหรัฐ คือการช่วยภาคธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐให้เข้าสู่ตลาดจีนและขายสินค้าในประเทศจีน ในช่องทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุด"

ทั้งนี้ นับตั้งแต่อาลีบาบาเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา นายหม่ากล่าวว่า เขามักจะถูกสัมภาษณ์เกี่ยวกับแผนการลงทุนระหว่างประเทศและยุทธศาสตร์ในสหรัฐ โดยคำถามที่พบบ่อยที่สุดนั้นรวมถึงคำถามที่ว่า ""เมื่อไหร่คุณจะแข่งขันกับอเมซอน และเมื่อไหร่คุณจะแข่งขันกับอีเบย์"

นายหม่ากล่าวว่า "เราไม่ได้มาเพื่อแข่งขัน" และยังกล่าวด้วยว่า อาลีบาบาสามารถเอื้ออำนวยให้ธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐเข้ามาทำการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ระบบการจ่ายเงิน และระบบโลจิสติกส์ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถค้าขายสินค้าได้ง่ายขึ้น เพื่อช่วยหนุนฐานลูกค้าชนชั้นกลางในประเทศจีนให้เพิ่มขึ้นด้วย

"เราเคารพ อีเบย์ และอเมซอน แต่สำหรับเราแล้ว โอกาสและยุทธศาสตร์ทางธุรกิจก็คือการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐ และเราต้องการเพิ่มผลิตภัณฑ์ของสหรัฐในในประเทศจีน"

เมื่อพูดถึงวิสัยทัศน์ในยุคโลกาภิวัฒน์ของอาลีบาบา นายหม่ากล่าวว่า "ภายในเวลา 10 ปี เราจะช่วยให้ผู้คนกว่า 2 พันล้านคนสามารถซื้อของทางออนไลน์ ซึ่งจะทำให้ทุกคนสามารถขายสินค้าที่ใดก็ได้ และซื้อสินค้าที่ใดก็ได้"

ทั้งนี้ นายหม่าย้ำว่า "แม้อาลีบาบากรุ๊ปก่อตั้งขึ้นในประเทศจีน แต่ก็ถูกสร้างขึ้นเพื่อคนทั้งโลก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ