สื่อตปท.เผยนายกฯเยอรมนีอาจรับเงื่อนไขปฏิรูปกรีซ ปูทางปลดล็อคเงินช่วยเหลือรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 11, 2015 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี กำลังพิจารณาเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซ โดยระบุว่า เยอรมนีอาจจะยอมรับเงื่อนไขการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซอย่างน้อย 1 เงื่อนไข ซึ่งถือเป็นข้อกำหนดที่กลุ่มเจ้าหนี้จะใช้ประกอบการตัดสินใจในการให้ความช่วยเหลือกรีซ

สัญญาณด้านบวกดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนางแมร์เคล ได้พบปะหารือกับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ เป็นเวลา 2 ชั่วโมงในช่วงนอกรอบการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-ละตินอเมริกา ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

ความเคลื่อนไหวของนางแมร์เคลช่วยให้ตลาดการเงินทั่วโลกคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากการที่นางแมร์เคลกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนการประชุมครั้งนี้ว่า "เป้าหมายของเราคือการช่วยให้กรีซไม่ต้องออกจากยูโรโซน"

ขณะเดียวกัน สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับ CCC หรือระดับขยะ ซึ่งสะท้อนมุมมองที่ว่า รัฐบาลกรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้ภายใน 12 เดือนข้างหน้านี้ หากกรีซไม่สามารถทำข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ