China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2015 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนระบุในรายงานซึ่งเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของธนาคารว่า จีนใกล้ที่จะบรรลุเป้าหมายการแปลงสภาพสกุลเงินหยวนอย่างเต็มรูปแบบแล้ว หลังจากที่ใช้ความพยายามมาเกือบทศวรรษ

นอกจากนี้ จีนยังกำลังพิจารณา QDII2 หรือโครงการนักลงทุนบุคคลภายในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนจีนมีอิสระมากขึ้นในการลงทุนระหว่างประเทศ

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนพ.ค. อยู่ที่ 9.00 แสนล้านหยวน หรือ 1.47 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่ายอดปล่อยกู้ในช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วอยู่ 4.3 พันล้านหยวน

ส่วนปริมาณเงินในระบบ M2 ซึ่งครอบคลุมเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทั้งหมดนั้น เพิ่มขึ้น 10.8% เมื่อเทียบรายปี แตะ 130.74 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนพ.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้นในเดือนพ.ค. หลังจากที่หดตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีในเดือนมี.ค. และดีดตัวขึ้นในเดือนเ.ย. ซึ่งส่งสัญญาณถึงการปรับตัวที่ดีขึ้น

รายงานของสำนักงานระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 6.1% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับอัตรา 5.9% ในเดือนเม.ย. และ 5.6% ในเดือนมี.ค.

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2558 เพิ่มขึ้น 10.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 3.30 แสนล้านหยวน หรือ 5.38 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอด FDI ในช่วงเวลาดังกล่าวชะลอตัวลงจากระดับในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.ที่เพิ่มขึ้น 11.1% แต่พุ่งขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัวรายปีที่ 1.7% ของปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ