การบินพลเรือนจีนสั่งคุมเข้มเที่ยวบินจีน-เกาหลีใต้ หวังสกัดไวรัสเมอร์ส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2015 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) ได้สั่งการให้สายการบินทั้งหมดเพิ่มมาตรการป้องกันและการควบคุมโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) สำหรับเที่ยวบินระหว่างจีนและเกาหลีใต้

แถลงการณ์โดย CAAC ระบุว่า สายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินระหว่างสองประเทศ ควรเพิ่มการตระหนักรับรู้เกี่ยวกับโรคดังกล่าวให้ลูกเรือ คุมเข้มเรื่องการฆ่าเชื้อโรคบนเครื่องบิน และดำเนินการดูแลกรณีผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อเมอร์สอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ชายรายหนึ่งจากเกาหลีใต้มีผลทดสอบไวรัสเมอร์สเป็นบวก ขณะที่อยู่ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นเปิดเผยว่า ประชาชนในมณฑลกวางตุ้งที่สัมผัสกับชายคนดังกล่าวอย่างใกล้ชิดจำนวน 75 ราย ได้รับการปล่อยตัว ภายหลังจากที่ถูกกักตัว เพื่อเฝ้าสังเกตอาการแล้ว

โรคเมอร์สเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเกิดจากไวรัสโคโรนา และมีความคล้ายคลึงกับกลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือโรคซาร์ส (SARS) โดยกรณีผู้ติดเชื้อรายแรกพบในซาอุดิอาระเบีย ปี 2555 ทั้งนี้ ยังไม่มีวัคซีนหรือวิธีการรักษาโรคเมอร์ส และอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 40% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ