จีนมั่นใจใกล้บรรลุเป้าหมายการแปลงสภาพเงินหยวนภายใต้บัญชีทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2015 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในรายงานบนเว็บไซต์ว่า จีนใกล้ที่จะบรรลุเป้าหมายการแปลงสภาพสกุลเงินหยวนอย่างเต็มรูปแบบแล้ว หลังจากทุ่มเทความพยายามมาเกือบทศวรรษ

"ที่ผ่านมา จีนได้พยายามผลักดันให้มีการแปลงสภาพเงินหยวนภายใต้บัญชีทุนมานับตั้งแต่ที่เงินหยวนสามารถแปลงสภาพได้ภายใต้บัญชีเดินสะพัดเมื่อปี 2539" ธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์

ความสามารถในการแปลงสภาพได้ง่ายขึ้นนั้น จะช่วยให้นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศมีอิสระมากขึ้นในการลงทุนและแลกเปลี่ยนแปลงสกุลเงิน

ในปัจจุบัน นักลงทุนสถาบันภายในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสมของจีน และนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม มีเสรีภาพอย่างจำกัดด้านการลงทุนในหลักทรัพย์ ผ่านทางระบบโควต้า

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนรายงานว่า จีนอยุ่ระหว่างพิจารณาโครงการนักลงทุนบุคคลภายในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII2) ซึ่งจะเปิดทางให้นักลงทุนของจีนมีเสรีภาพมากขึ้นในการลงทุนข้ามพรมแดน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่ธนาคารกลางจีนผลักดันศักยภาพในการแปลงสภาพของสกุลเงินหยวนนั้น สอดคล้องกับความพยายามในการทำให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสากล ซึ่งในปัจจุบันเงินหยวนเป็นสกุลเงินที่มีการใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในระบบการค้าทั่วโลก อีกทั้งยังติด 1 ใน 5 ของสกุลเงินที่ใช้ในการชำระบัญชีทั่วโลกมากที่สุด และเป็นสกุลเงินต่างประเทศรายใหญ่อันดับ 6 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ