World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2015 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รูเพิร์ต เมอร์ด็อค ซีอีโอของบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ "21st Century Fox" วัย 84 ปี มีแผนก้าวลงจากตำแหน่งเร็วๆนี้ โดยคาดว่าเจมส์ เมอร์ด็อค บุตรชายคนเล็กวัย 42 ปีจะขึ้นดำรงตำแหน่งแทน ส่วนแลชแลน เมอร์ด็อค บุตรชายคนโตวัย 43 ปี จะดำรงตำแหน่งประธานบริหารร่วม

--ทวิตเตอร์ออกแถลงการณ์ว่า ดิค คอสโทโล ซีอีโอของทวิตเตอร์ตัดสินใจลงจากตำแหน่งโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการตัดสินใจที่ค่อนข้างกะทันหัน ทำให้บริษัทไม่สามารถผู้บริหารมารับช่วงต่อระยะยาวได้ทันที

--กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) เพิ่มอีก 18 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ทั้งสิ้น 126 รายแล้วในตอนนี้ ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 10 รายแล้ว

--สภาหอการค้าจีน (CGCC) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของผู้ค้าปลีก 50 รายใหญ่ของจีน ขยายตัว 0.4% เมื่อเทียบรายปีในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นจากตัวเลข 0.3% ในเดือนเม.ย. อย่างไรก็ดี ตัวเลขเดือนพ.ค. ยังคงชะลอตัวเมื่อเทียบอัตราการขยายตัวรายปีที่ 1.7% ในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

--นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจจีนประจำเดือนพ.ค.ที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้ บ่งชี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศยังไม่แข็งแกร่งพอ

--นายบริซ โรบิน อัยการเมืองมาร์แซย์ของฝรั่งเศสเผย นายแอนเดรียส ลูบิตซ์ ผู้ช่วยนักบินสายการบินเจอร์มันวิงส์ ซึ่งจงใจบังคับเครื่องบินโหม่งเทือกเขาแอลป์ในฝรั่งเศสเมื่อเดือนมี.ค. ได้พบแพทย์ถึง 7 คน ก่อนเกิดเหตุ 1 เดือน และพบแพทย์คนอื่นๆถึง 41 คนในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา หลังโรคจิตรุมเร้า

--ผลงานวิจัยล่าสุดบ่งชี้ว่า อูฐที่มีอายุต่ำกว่า 4 ปี อาจจะเป็นต้นตอหลักของไวรัสทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) เนื่องจากอูฐกว่า 90% ที่นักวิจัยได้สำรวจนั้น ติดเชื้อเมื่อมีอายุได้ 2 ปี และไวรัสก็แพร่กระจายในอูฐวัยเด็กมากกว่าวัยผู้ใหญ่

--ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในรายงานบนเว็บไซต์ว่า จีนใกล้ที่จะบรรลุเป้าหมายการแปลงสภาพสกุลเงินหยวนอย่างเต็มรูปแบบแล้ว หลังจากทุ่มเทความพยายามมาเกือบทศวรรษ

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ได้ปรับทบทวนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. โดยระบุว่า ผลผลิตในเดือนดังกล่าวขยายตัว 1.2% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขเบื้องต้นที่ระบุไว้ว่าปรับตัวขึ้น 1.0%

--กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประกาศระงับการเจรจาอย่างเป็นทางการ หลังจากที่การหารือระหว่างกรีซและบรรดาเจ้าหนี้เกี่ยวกับเงื่อนไขในการปลดล็อคเงินช่วยเหลือนั้น ไม่มีความคืบหน้ามาหลายวันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ