สภาธุรกิจสหรัฐ-จีนคาดการส่งออกไปจีนยังเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนศก.สหรัฐขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาธุรกิจสหรัฐ-จีน (USCBC) เปิดเผยในรายงานประจำปีเกี่ยวกับการส่งออกของสหรัฐไปยังจีนว่า จีนจะยังคงมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การส่งออกของสหรัฐไปยังจีนทะยานขึ้น 198% ซึ่งสูงกว่าการขยายตัวของการส่งออกไปตลาดอื่นๆในกลุ่มตลาดรายใหญ่ 10 อันดับแรกของสหรัฐ ที่รวมถึง 2 ประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดอย่าง แคนาดาและเม็กซิโก

รายงานระบุว่า การส่งออกไปยังจีนได้ช่วยหนุนภาคอุตสาหกรรมในวงกว้าง รวมทั้งอุปกรณ์ด้านการขนส่ง, คอมพิวเตอร์และอิเลกทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมเคมีในสหรัฐ โดยอ้างถึงข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า การส่งออกไปทั่วโลก ที่รวมถึงการส่งออกไปยังจีน ได้ช่วยหนุนการจ้างงานในสหรัฐ 11.7 ล้านตำแหน่งในปี 2557

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า การส่งออกสินค้าของสหรัฐไปยังจีนในปี 2517 เพิ่มขึ้น 1.5% จากปี 2556 สู่ระดับ 1.247 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้จีนเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของสหรัฐ

รายงานของ USCBC คาดว่าการส่งออกของสหรัฐไปยังจีน มีแนวโน้มจะยังคงขยายตัวในอัตราที่ต่ำลงเมื่อเทียบกับหลายปีก่อน เนื่องจากจีนกำลังเผชิญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าบริษัทของสหรัฐจะมีโอกาสมากขึ้นในตลาดจีน จากการที่กลุ่มชนชั้นกลางของจีนกำลังเพิ่มจำนวนขึ้น และการเปลี่ยนแปลงของจีนไปสู่รูปแบบการขยายตัวที่ขับเคลื่อนโดยผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ