นายกฯออสเตรเลียเผยข้อตกลง FTA จีน-ออสเตรเลียจะสร้างความเชื่อมั่นระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2015 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระว่างออสเตรเลียและจีนในวันนี้ นับเป็นข้อตกลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนระหว่างสองประเทศ และจะได้รับการชื่นชมต่อไปเป็นเวลานาน หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ ได้มีการลงนามในข้อตกลง FTA กับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ไปแล้ว

ความเชื่อมั่น ประกอบกับความต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่ทั้งสองประเทศต้องการ หลังจากที่มีการเจรจากันมาถึง 21 ครั้งมาตลอด 10 ปี ซึ่งส่งผลให้ข้อตกลงดังกล่าวมีความครอบคลุม อีกทั้งยังทำให้ออสเตรเลียกลายเป็นประเทศพัฒนาแล้วรายใหญ่ที่สุดที่ได้ลงนามข้อตกลง FTA กับมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างจีน เมื่อข้อตกลงดังกล่าวมีผลบังคับใช้ สินค้าส่งออกจากออสเตรเลียกว่า 85% ไปยังจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดนั้น ว่า 85% จะไม่ต้องเสียภาษี และสินค้าอีกกว่า 95% จะมีการส่งออกโดยปลอดภาษีอย่างเต็มรูปแบบภายในระยะเวลา 11 ปี

นอกจากนี้ ออสเตรเลียจะอนุมัติวีซ่าสำหรับทำงานและท่องเที่ยวแก่ชาวจีน 5,000 รายในแต่ละปี และจะมีการสนับสนุนให้ภาคธุรกิจเอกชนของจีนเข้ามาลงทุนในออสเตรเลียด้วยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกี่ยวกับเกณฑ์การคัดเลือก

นายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ของออสเตรเลีย กล่าวว่า ความไว้วางใจระหว่างสองประเทศ ซึ่งได้เป็นปัจจัยกระตุ้นการลงทุนแบบทวิภาคีขนานใหญ่นั้น จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ด้วยการเริ่มต้นใหม่บทต่อไปของความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ออสเตรเลีย

นายแอบบอตต์กล่าวในพิธีร่วมลงนาม ณ กรุงแคนเบอร์ราว่า "ข้อตกลงใหม่ที่ได้ลงนามไปในวันนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยยกระดับการค้าระหว่างสองประเทศ แต่ยังช่วยพัฒนาด้านการลงทุนอีกด้วย นอกเหนือไปจากการค้าระหว่างประเทศแล้ว การลงทุนในอีกประเทศหนึ่งยังแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นเช่นกัน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ