อียูเสนอแผนแม่บทใหม่ มุ่งจัดการกับบริษัทหลีกเลี่ยงภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2015 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (EC) นำเสนอกลยุทธ์ใหม่ เพื่อแก้ปัญหาภาคธุรกิจที่หาทางหลีกเลี่ยงการเสียภาษี

รายงานของ EC ระบุว่า ได้มีการกำหนด "แผนแม่บท" หลายแผน เพื่อจัดการกับปัญหาการหลีกเลี่ยงภาษี โดยส่วนใหญ่เป็นการกำกับดูแลและคุมเข้มไม่ให้บริษัทต่างชาติใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ทางกฎหมายและหลีกเลี่ยงการชำระภาษีในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)

นายปิแอร์ มอสโควิซี คณะกรรมการธิการ EU ซึ่งรับผิดชอบกิจการด้านเศรษฐกิจและการเงิน ภาษี และศุลกากร กล่าวว่า "เรายอมรับไม่ได้ที่บริษัทข้ามชาติบางรายทำกำไรได้เป็นจำนวนมากในอียู แต่เสียภาษีเพียงเล็กน้อยหรือไม่เสียภาษีเลยภายในภูมิภาคของเรา เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม และยอมรับไม่ได้"

การดำเนินการที่สำคัญๆ ประกอบไปด้วย การนำเอาฐานภาษีธุรกิจรวม หรือที่เรียกว่าอัตราภาษีที่กลมกลืนกันกลับมาใช้อีกครั้ง ทั่วทั้งยุโรป หลังจากที่ได้ชะลอการใช้งานไปเมื่อปี 2544

ส่วนอีกข้อเสนอนั้น ได้มีการสั่งการให้บริษัทที่ได้รับผลประโยชน์จากการรวมตัวกันเป็นตลาดเดียวของ EU จ่ายภาษีในระดับที่ยุติธรรมให้กับประเทศที่บริษัทดังกล่าวเข้ามาทำธุรกิจจนสามารถทำกำไร

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังเตรียมเปิดให้บริการให้คำปรึกษากับสาธารณชนในประเด็นที่ว่า บริษัทต่างๆควรจะเปิดเผยข้อมูลภาษีบางรายการหรือไม่ ซึ่งรวมถึงการแจงภาษีเป็นรายประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ