นายกฯออสเตรเลียชี้การเติบโตของเอเชียหนุนโอกาสการพัฒนาของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2015 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโทนี แอ็บบ็อต ของออสเตรเลีย เผยการขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียส่งผลให้พื้นที่ทางตอนเหนือของออสเตรเลียมีโอกาสอย่างมากในการวิจัยและพัฒนา

นายแอ็บบ็อตกล่าวภายหลังการเปิดเผยสมุดปกขาวเรื่องการพัฒนาในพื้นที่ภาคเหนือเล่มแรกของประเทศว่า ภูมิภาคดังกล่าวมีศักยภาพที่จะกลายเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญภายใต้แผนแม่บทในการขยายตัวของภูมิภาคที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างเบาบางในช่วงอีก 20 ปีข้างหน้า

"พื้นที่ที่อยู่ติดกับเอเชียที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วและเขตร้อนหมายถึงโอกาสที่ไร้เขตจำกัด ซึ่งอุปสงค์สินค้าและบริการของออสเตรเลียกำลังจะอยู่ที่ระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" นายแอ็บบ็อตกล่าว

สมุดปกขาวดังกล่าวระบุถึงแผนของรัฐบาลในการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนของเอกชนจากต่างประเทศด้วยการใช้งบประมาณ 460 ล้านดอลลาร์สำหรับการสร้างถนน 145 ล้านดอลลาร์ในโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับน้ำ และ 11.7 ล้านดอลลาร์ในการผลักดันให้ภาคเหนือของออสเตรเลียเป็นผู้นำระดับโลกด้านสุขภาพในเขตร้อน

ทั้งนี้ ภาคเหนือของออสเตรเลียมีพื้นที่ 40% ของพื้นที่ทั้งหมดของประเทศแต่มีประชากรอาศัยอยู่ไม่ถึง 5% ของจำนวนประชากรทั้งหมด

อย่างไรก็ดี รัฐบาลของนายแอ็บบ็อตเชื่อว่า การขยายตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคหมายความว่า จะมีตลาดสินค้าเกษตร ประมง พลังงานหมุนเวียน การแพทย์ในเขตร้อน และการท่องเที่ยวที่ภาคเหนือของออสเตรเลียสามารถให้บริการได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ