EU เตรียมประชุมฉุกเฉินประเด็นหนี้กรีซวันจันทร์นี้ หลังประชุมยูโรกรุ๊ปคว้าน้ำเหลว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2015 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ประกาศจัดการประชุมฉุกเฉินในวันจันทร์ที่ 22 มิ.ย.นี้ หลังจากที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป เมื่อวานนี้ได้เสร็จสิ้นลงโดยที่ประชุมไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซ ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในช่วงสิ้นเดือนนี้

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เนื่องจากผลการประชุมยูโรกรุ๊ปเมื่อวานนี้ไม่มีการทำข้อตกลงเกี่ยวกับหนี้สินของกรีซ ผมจึงตัดสินใจที่จะจัดการประชุมยูโรซัมมิทในวันจันทร์นี้" พร้อมกับกล่าวว่า "ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ทางการเมืองระดับสูง เพื่อหารือกันอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับสถานการณ์ของกรีซ"

แถลงการณ์ของนายทัสค์มีขึ้นหลังจากนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ประกาศว่า การประชุมยูโรกรุ๊ปเกี่ยวกับประเด็นหนี้สินของกรีซได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมยังไม่มีการทำข้อตกลงใดๆเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ กรีซจะต้องชำระหนี้วงเงิน 1.6 พันล้านยูโรแก่ IMF ในวันที่ 30 มิ.ย. ขณะที่นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน IMF กล่าวยืนยันเมื่อวานนี้ว่า IMF จะไม่มีการเสนอให้เวลาปลอดหนี้แก่กรีซเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ หากกรีซไม่สามารถจ่ายหนี้ให้แก่ IMF ในวันที่ 30 มิ.ย.ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ