China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2015 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบชายแดนและเจ้าหน้าที่ศุลกากรของจีนระบุว่า เจ้าหน้าที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการเคลียร์ผลิตภัณฑ์สำหรับจำหน่ายภายในเขตเสรีการค้าเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นมาตรการล่าสุด เพื่อกระตุ้นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดนและฟื้นฟูการชะลอตัวลงของอัตราการขยายตัวของการค้า

ขั้นตอนการอำนวยความสะดวกดังกล่าว จะช่วยลดระยะเวลาระหว่างที่ผลิตภัณฑ์ถูกส่งมาถึงท่าเรือและนำไปเก็บไว้ในคลังสินค้าในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ลงได้มากถึง 80%

-- ตลาดที่อยู่อาศัยของจีนส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวอย่างช้าๆอย่างต่อเนื่องหลังจากที่หดตัวลงมาอย่างยาวนาน โดยเมืองที่ราคาบ้านปรับตัวลงมีจำนวนลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ท่ามกลางการฟื้นตัวของความเชื่อมั่นในตลาดและการปรับตัวลดลงของอัตราดอกเบี้ย

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ราคาบ้านใหม่ในเมืองต่างๆ 70 เมือง เพิ่มขึ้น 0.06% ในเดือนพ.ค. จากระดับเดือนเม.ย.ที่อ่อนตัว 0.12% นับเป็นการขยายตัวครั้งแรกหลังจากที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง 12 เดือน

การที่ราคาบ้านในเมืองต่างๆ 70 เมืองของจีนช่วงเดือนพ.ค. ฟื้นตัวขึ้นนั้น เนื่องจากการผ่อนคลายนโยบายของหน่วยงานรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของจีน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ทางกระทรวงกำลังใช้ความพยายามทุกวิถีทางในการทำงานร่วมกับกระทรวงอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการค้ากับต่างประเทศที่ชะลอตัวลง

นายเฉิน ตันหยาง โฆษกกระทรวงกล่าวในงานแถลงข่าวว่า "ทางกระทรวงกำลังทำงานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่อออกมาตรการใหม่ๆในการปรับลดค่าธรรมเนียมด้านการค้าลง ลดภาระทางการเงินให้กับธุรกิจ และอำนวยความสะดวกในขั้นตอนทางการค้า"

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนมีการลงทุนนอกภาคการเงินในตลาดต่างประเทศกว่า 2.78 แสนล้านหยวน (4.54 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2558 โดยเพิ่มขึ้น 47.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ บริษัทของจีนที่เข้าไปลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น มีอยู่ทั้งสิ้น 3,426 แห่ง โดยเข้าไปลงทุนใน 146 ประเทศและภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ