Xinhua world news summary: อิหร่านเรียกร้องมหาอำนาจยกเลิกคว่ำบาตรทันที

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2015 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานี Press TV รายงานว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติอิหร่านได้ผ่านร่างกฎหมาย ซึ่งเรียกร้องให้ทางรัฐบาลออกมาปกป้องสิทธิทางนิวเคลียร์ของอิหร่าน ในการเจรจากับประเทศมหาอำนาจ

ร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ควรครอบคลุมถึงการยกเลิกการคว่ำบาตรทั้งหมดที่มีต่ออิหร่านอย่างทันที "นับตั้งแต่อิหร่านเริ่มดำเนินการตามข้อผูกมัด"

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลที่สระว่ายน้ำแห่งหนึ่งทางตะวันออกของอังกฤษ โดยมีประชาชนเข้ารับการรักษาตัวราว 40 ราย

สถานีตำรวจ Norfolk Constabulary รายงานว่า ประชาชนราว 40 คนได้ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการหายใจลำบาก

-- นายจาง เกาหลี่ รองนายกรัฐมนตรีจีน และอัลกีร์ดาส บุตเควิเซียส นายกรัฐมนตรีลิทัวเนีย ได้ตกลงกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีไปอีกก้าวหนึ่ง

รองนายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนมองว่าลิทัวเนียเป็นพันธมิตรรายสำคัญตามแผนความร่วมมือในภูมิภาคบอลติกและในสหภาพยุโรป (EU)

-- นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า เขาได้มอบหมายให้นายอับดูลาเย บาทิลี นักการเมืองชาวเซเนกัล เป็นตัวกลางด้านการประสานงานในประเทศบุรุนดี เพื่อช่วยลดปัญหาตึงเครียดและช่วยให้ชาวบุรุนดีสามารถจัดการกับประเด็นความแตกต่างได้อย่างสันติ

แถลงการณ์จากโฆษกนายบันระบุว่า นายบาทิลี ซึ่งเป็นผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติ และหัวหน้าสำนักงานประจำภูมิภาคแอฟริกากลางของสหประชาชาติ จะเดินทางถึงกรุงบูจุมบูรา เมืองหลวงของบุรุนดี ในวันอาทิตย์นี้

-- สำนักข่าว MENA รายงานว่า นายอับเดล-ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ ประกาศแต่งตั้งทูตประจำอิสราเอลคนใหม่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555

ปธน.ซีซี ได้ประกาศแต่งตั้งนายฮาเซม ไครัต เป็นทูตประจำอิสราเอลแทนที่นายอาเทฟ ซาเล็ม ทูตคนก่อนหน้า ซึ่งทางรัฐบาลอียิปต์ได้เรียกตัวกลับเมื่อช่วงปลายปี 2555 หลังอิสราเอลได้เปิดการโจมตีบริเวณฉนวนกาซา ในขณะเดียวกัน นายซาเล็มได้รับการแต่งตั้งเป็นทูตคนใหม่ประจำคิวบา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ