ผู้ถือหุ้น "ชาร์ป" อนุมัติมาตรการฟื้นฟูกิจการ, เรียกร้องประธานลาออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2015 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ถือหุ้นของชาร์ป คอร์ป ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดัง ได้อนุมัติมาตรการฟื้นฟูกิจการในการประชุมสามัญประจำปีในวันนี้ ขณะที่บางส่วนเรียกร้องให้นายโคโซ ทาคาฮาชิ ประธานบริษัท ก้าวลงจากตำแหน่ง

มาตรการดังกล่าวได้รวมถึงแผนการปรับปรุงโครงสร้างทางการเงินทั้งสิ้น 2.25 แสนล้านเยน (1.82 พันล้านดอลลาร์) พร้อมลดเงินทุนจาก 1.2 แสนล้านเยนเป็น 500 ล้านเยนเพื่อรับมือกับการขาดทุน โดยชาร์ปมีแผนกอบกู้ภาวะการเงินที่ปัจจุบันค่อนข้างย่ำแย่ หลังธุรกิจจอ LCD และแผงพลังงานแสงอาทิตย์นั้นไม่ค่อยสู้ดีนัก

นอกจากนี้ ทางผู้ถือหุ้นยังได้ลงคะแนนโหวตข้อเสนออื่นๆทั้งหมดของชาร์ป รวมถึงการแต่งตั้งนายทาคาฮาชิเป็นประธานและสมาชิกคณะกรรมการอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากราคาหุ้นของชาร์ปหดตัวลง อีกทั้งไม่มีการจ่ายเงินปันผลในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ด้านผู้ถือหุ้นจึงได้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักต่อการดำเนินงานของทีมบริหาร ที่ไม่สามารถพลิกฟื้นบริษัทได้

ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งได้เสนอให้นายทาคาฮาชิลาออก ส่งผลให้รายอื่นๆปรบมือสนับสนุน โดยนายทาคาฮาชิได้กล่าวขอโทษที่ "ไม่สามารถทำตามความคาดหวังของผู้ถือหุ้นได้" แต่ก็ได้ให้คำมั่นเพื่อบรรลุแผนธุรกิจระยะกลางครั้งใหม่

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ชาร์ปได้เปิดเผยแผนธุรกิจระยะเวลา 3 ปีที่เริ่มต้นในปีการเงิน 2558 ซึ่งรวมถึงแผนชักชวนให้พนักงานลาออกโดยสมัครใจ 3,500 ตำแหน่ง ประกอบกับแผนปฏิรูปธุรกิจ

การประชุมผู้ถือหุ้นครั้งนี้ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งนานที่สุดเท่าที่เคยมีมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ