สื่อออสเตรเลียเผยชาวกรีกหลายพันคนแห่อพยพหนีวิกฤตหนี้มาที่เมลเบิร์น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2015 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชัน (ABC) รายงานว่า ชาวกรีกหลายพันคนได้อพยพออกจากบ้านเกิดมายังออสเตรเลีย โดยหลายรายเลือกที่จะมาตั้งรกรากที่เมืองเมลเบิร์น

ABC ระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของกรีซส่งผลให้ประชาชนอพยพออกจากประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศจุดหมายปลายทางที่สำคัญที่ครอบครัวชาวกรีกเลือกที่จะย้ายไปตั้งรกราก

ทั้งนี้ เมลเบิร์นนับเป็นเมืองที่มีจำนวนประชากรที่ใช้ภาษากรีกมากที่สุด รองจากกรุงเอเธนส์เมืองหลวงของกรีซและเมืองเทสซาโลนิกิ ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของกรีซ โดยชาวกรีกจำนวนมากอพยพหนีปัญหาเศรษฐกิจมาหาญาติในออสเตรเลียเพื่อขอความช่วยเหลือในการแสวงหาโอกาสใหม่ๆ

ปัญหาวิกฤตหนี้สินกรีซได้มาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับหลายครอบครัว เนื่องจากแรงงานบางรายได้รับค่าจ้างเพียงเล็กน้อยแค่ 155 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

นายบิล แพปสเตอร์กิอาดีส ประธานชุมชนกรีกออร์โธด็อกซ์ ในรัฐวิคตอเรีย กล่าวว่า ชาวกรีกกว่า 10,000 คน อพยพออกจากประเทศมายังเมลเบิร์น ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

นายแพปสเตอร์กิอาดีสให้สัมภาษณ์กับ ABC ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้ย้ำเตือนให้เขานึกถึงช่วงทศวรรษ 1960 และ 1970 ที่มีการอพยพของชาวกรีกจำนวนมากที่สุด

ประธานชุมชนรายนี้ระบุว่า สถานการณ์ในกรีซอยู่ในภาวะที่เลวร้ายมาก และเขาได้รับจดหมายขอความช่วยเหลือสำหรับการย้ายถิ่นฐาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ