ประธาน "โตชิบา" กล่าวขอโทษผู้ถือหุ้นกรณีความผิดพลาดทางบัญชี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2015 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิซาโอะ ทานากะ ประธานโตชิบา คอร์ป ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้กล่าวขอโทษต่อบรรดานักลงทุนที่ต่างไม่พอใจ หลังพบความผิดพลาดทางบัญชี โดยระบุว่าเป็น "วิกฤติครั้งใหญ่ที่สุด" เท่าที่โตชิบาเคยเผชิญหน้า

นายทานากะ กล่าวต่อบรรดาผู้ถือหุ้นว่า "ผมต้องขอโทษจากใจจริง" พร้อมให้คำมั่นเพื่อเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม หลังคณะผู้สอบสวนภายนอกรวบรวมรายงานเสร็จสิ้นในช่วงกลางเดือนก.ค.

ประธานโตชิบา กล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นว่า "เหตุการณ์อื้อฉาวนี้รุนแรงเป็นอย่างยิ่ง และเป็นวิกฤติครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่บริษัทเคยประสบในรอบ 140 ปี" โดยการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งนี้จัดขึ้นนานถึงสามชั่วโมง ซึ่งนานที่สุดเท่าที่โตชิบาเคยจัด

โตชิบาเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้มีการรายงานเกินจริงเกี่ยวกับผลกำไรจากการดำเนินงานที่ได้เปิดเผยไว้ที่ 5.48 หมื่นล้านเยน ในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและโครงการอื่นๆ และยังได้ปรับลดตัวเลขประมาณรายได้สำหรับปีการเงินที่สิ้นสุดเดือนมี.ค. และยกเลิกการจ่ายเงินปันผลช่วงปลายปี

กรรมการซึ่งเป็นคนนอก ไม่เพียงแต่ทำการตรวจสอบธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงธุรกิจโทรทัศน์ ชิป และพีซี ที่อาจนำมาซึ่งการปรับลดตัวเลขรายได้เพิ่มเติม

นายทานากะ กล่าวว่า "เราจำเป็นต้องสร้างโตชิบาขึ้นใหม่ เพื่อไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก" พร้อมเสริมว่า ทางโตชิบาจะดำเนินมาตรการป้องกันและส่งเสริมบรรษัทภิบาล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ