นายกฯกรีซยังมั่นใจบรรลุข้อตกลง แม้การเจรจากับเจ้าหนี้ยังยืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 26, 2015 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ ยังคงแสดงความเชื่อมั่นว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการบรรลุข้อตกลงที่ประนีประนอมกันเพื่อคลี่คลายวิกฤตหนี้สินของกรีซ แม้ว่าการหารือระหว่างกรีซกับบรรดาเจ้าหนี้ได้ยืดเยื้อออกไป

อย่างไรก็ตาม การหารือกันหลายรอบในสัปดาห์นี้ยังคงไม่มีข้อสรุปใดๆ โดยล่าสุด การประชุมระหว่างกรีซและรัฐมนตรีคลังยูโรโซนสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ และทั้ง 2 ฝ่ายจะจัดการประชุมอีกครั้งในวันเสาร์นี้

กรีซและรัฐมนตรีคลังยูโรโซนทำการประชุมในวันนี้เป็นครั้งที่ 3 ของสัปดาห์นี้ แต่ก็ยังคงประสบความล้มเหลว

นายซิปราสกล่าวกับสื่อมวลชนที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้ แม้การเจรจาไม่มีความคืบหน้าว่า “ผมมั่นใจว่าเราจะสามารถบรรลุข้อตกลงที่ประนีประนอมกัน เพื่อที่กรีซและยูโรโซนจะสามารถคลี่คลายวิกฤตได้"

ขณะเดียวกัน บรรดาผู้นำยุโรปเตือนว่าเวลากำลังจะหมดลง และภายในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ กรีซควรบรรลุข้อตกลงและได้รับการรับรองจากรัฐสภากรีซ

นักวิเคราะห์มองว่าเวลากำลังจะหมดลงสำหรับการบรรลุข้อตกลงระหว่างกรีซและบรรดาเจ้าหนี้ ขณะที่กรีซมีกำหนดจะต้องชำระคืนเงินงวดราว 1.6 พันล้านยูโรแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ภายในสิ้นเดือนนี้

ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ มาตรการช่วยเหลือทางการเงินในปัจจุบัน ซึ่งได้ช่วยพยุงเศรษฐกิจของกรีซในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้น จะสิ้นสุดลง หลังจากที่ได้รับการขยายเวลาเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และหากไม่มีการทำข้อตกลงด้านการปฏิรูปเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือ กรีซก็จะยังคงเผชิญปัญหาเงินคงคลังที่กำลังร่อยหรอลง ซึ่งจะทำให้กรีซมีแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้ และอาจจะต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ