ยูโรกรุ๊ปปฏิเสธคำร้องขอยืดเวลามอบเงินช่วยเหลือของกรีซ ยันหมดอายุตามกำหนดเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 28, 2015 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป เปิดเผยว่า ทางรัฐมนตรีคลังยูโรกรุ๊ป 18 รายได้ปฏิเสธคำร้องขอจากกรีซ ในการยืดอายุข้อตกลงเพื่อให้กรีซสามารถจัดทำประชามติประเด็นข้อตกลงหนี้สินกับกลุ่มเจ้าหนี้ได้ในวันที่ 5 ก.ค.

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการภายหลังการประชุมฉุกเฉินระบุว่า "ข้อตกลงมอบเงินช่วยเหลือกรีซที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้จะหมดอายุลงในวันที่ 30 มิ.ย."

"ผมรู้สึกเสียใจที่จะแจ้งให้ทราบว่าโครงการมอบเงินช่วยเหลือจะหมดอายุลงในคืนวันอังคารนี้" นายดิจเซลโบลม กล่าวต่อสื่อมวลชน "นั่นเป็นวันสุดท้ายที่เราสามารถบรรลุข้อตกลง"

ไม่นานมานี้ ธนาคารกลางยุโรป (ECB), กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจให้แก่กรีซ หลังการเจรจาประสบกับความยืดเยื้อ ประกอบกับความเร่งด่วนของสถานการณ์ ขณะที่กรีซยืนยันที่จะยึดถือข้อเสนอของกรีซเอง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ ประกาศว่าจะมีการจัดทำประชามติประเด็นข้อตกลงหนี้สินกับกลุ่มเจ้าหนี้ในวันที่ 5 ก.ค.นี้

นายกฯกรีซได้เรียกร้องให้ประชาชนชาวกรีซออกมาช่วยกันตัดสินว่าเขาควรจะยอมรับข้อเสนอล่าสุดของบรรดาเจ้าหนี้หรือไม่ ท่ามกลางวิกฤตหนี้ของประเทศที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน

เขากล่าวว่า การจัดทำประชามติในประเด็นนี้ได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะรัฐมนตรีกรีซ

ด้านนายดิจเซลโบลมเปิดเผยว่า กรีซเป็นฝ่ายหลีกเลี่ยงการหารือเอง หาใช่ทางเจ้าหนี้แต่อย่างใด

นายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีคลังกรีซ ได้ตัดสินใจออกจากการหารือ พร้อมกล่าวกับสื่อมวลชนว่า กรีซจะยังคงต่อสู้จนสุดใจเพื่อให้บรรลุข้อตกลง

เขายังได้ออกมาเตือนว่า การที่ยูโรกรุ๊ปปฏิเสธนั้นจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของยูโรกรุ๊ปเอง

ส่วนสมาชิกยูโรกรุ๊ปรายอื่นๆได้เปิดการประชุมครั้งที่สองโดยไม่มีนายวารูฟากิส ด้วยเป้าหมายเพื่อ "หารือถึงผลกระทบจากจุดยืนทางการเมืองของรัฐบาลกรีซ"

อย่างไรก็ตาม ประธานยูโรกรุ๊ป ยังคงเปิดประตูต้อนรับการเจรจาร่วมกับกรีซ โดยกล่าวว่า "กระบวนการยังไม่สิ้นสุด เราจะยังเดินหน้าร่วมงานกับกรีซ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ