กรรมาธิการ EU เผยเจ้าหนี้จะยื่นข้อเสนอปฏิรูปครั้งใหม่แก่กรีซในวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2015 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิแอร์ มอสโควิซี กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยกับสื่อของฝรั่งเศสว่า นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะผลักดันข้อเสนอด้านการปฏิรูปครั้งใหม่แก่กรีซที่กรุงบรัสเซลส์ ในช่วงเที่ยงวันของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นความพยายามเพื่อที่จะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

นายมอสโควิซีกล่าวว่า EC ยินดีจะเปิดการเจรจากับกรีซอีกครั้ง ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่ายังมีโอกาสสำหรับการเจรจากัน

การเปิดเผยของนายมอสโควิซีมีขึ้น หลังจากรัฐบาลกรีซประกาศในเช้าวันนี้ว่า ธนาคารพาณิชย์ของกรีซจะยังคงปิดทำการไปจนถึงวันที่ 6 ก.ค. ซึ่งเป็นช่วง 1 วันหลังจากที่มีการจัดทำประชามติตามแผนในวันที่ 5 ก.ค.ว่าด้วยข้อเสนอในการรับเงินช่วยเหลือ ส่วนการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มจะถูกจำกัดไว้ที่ 60 ยูโร (65 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อวันในช่วงเวลาที่แบงก์พาณิชย์ปิดทำการดังกล่าว

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า ธนาคารต่างๆจะเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 7 ก.ค. ขณะที่ตู้เอทีเอ็มจะให้บริการตามปกติอีกครั้งภายในช่วงเที่ยงวันของวันที่ 6 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่น เป็นอย่างช้าที่สุด

ขณะเดียวกัน กรีซมีกำหนดที่จะต้องชำระคืนเงินกู้ 1.6 พันล้านยูโรแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ และหากกรีซไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติม ก็เสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ