ECB ตัดสินใจคงวงเงินกู้ฉุกเฉินสำหรับกรีซ ขณะคุมเข้มเกณฑ์การลดมูลค่าหลักทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2015 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อเย็นวานนี้ว่า ECB ได้ตัดสินใจคงวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) ที่ให้แก่ธนาคารของกรีซ ไว้ที่ระดับเดิมที่ได้มีการตัดสินใจไปเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.

การตัดสินใจของ ECB เกี่ยวกับวงเงิน ELA ที่ให้กับกรีซนั้น เป็นหนึ่งในประเด็นที่ทั่วโลกวิตกอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากผลการลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าชาวกรีซโหวต ‘No’ เพื่อปฏิเสธข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดจากบรรดาเจ้าหนี้

เงินช่วยเหลือ ELA ได้ช่วยให้ภาคธนาคารของกรีซสามารถเข้าถึงสภาพคล่องมาระยะหนึ่งนับตั้งแต่เดือนก.พ.

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางกรีซได้เรียกร้องให้ ECB ปรับเพิ่มวงเงิน ELA สำหรับภาคการธนาคารของกรีซหลายครั้ง ซึ่ง ECB ยืนยันในการแถลงข่าวว่าสภาบริหารได้มีการหารือ “ข้อเสนอจากธนาคารกลางกรีซ" ก่อนที่จะตัดสินใจคงวงเงิน ELA สำหรับกรีซไว้ที่ระดับปัจจุบัน

นอกจากนี้ สภาบริหารของ ECB ยังได้ตัดสินใจปรับเปลี่ยนเกณฑ์การลดมูลค่าหลักทรัพย์ที่ธนาคารกรีซใช้ในการค้ำประกันเงินกู้ฉุกเฉิน โดยระบุว่า “การลดมูลค่าที่เข้มงวดขึ้นจะมีประสิทธิภาพในการทำให้ธนาคารต่างๆต้องวางหลักทรัพย์ค้ำประกันมากขึ้นกว่าเดิมก่อนที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ"

ทั้งนี้ ECB ระบุว่า สภาบริหารกำลังจับตาดูสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด ตลอดจนสัญญาณบ่งชี้สำหรับท่าทีด้านนโยบายการเงินและความเสี่ยงต่อเสถียรภาพด้านราคาในยูโรโซน โดยสภาบริหารมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทุกอย่างที่มีภายในขอบเขตอำนาจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ