จับตายูโรโซนประชุมวันนี้ หลังกรีซยื่นเรื่องขอเงินกู้จากกองทุนฉุกเฉินแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2015 21:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เปิดเผยว่า กรีซได้ยื่นเรื่องอย่างเป็นทางการเพื่อขอรับเงินกู้ระยะ 3 ปีจากทางกองทุน ESM แล้วในวันนี้ พร้อมกับยืนยันที่จะดำเนินการตามเงื่อนไขบางประการที่เจ้าหนี้เรียกร้องในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือ

บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะประชุมทางไกลในช่วงต่อไปในวันนี้เพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ กรีซผิดนัดชำระหนี้จำนวน 1.6 พันล้านยูโรแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา และกรีซมีกำหนดที่จะต้องชำระหนี้แก่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อีก 3.5 พันล้านยูโร หรือ 3.9 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 20 ก.ค.นี้

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะของกรีซ (PDMA) เปิดเผยว่า รัฐบาลกรีซมีรายได้ 1.625 พันล้านยูโรจากการประมูลพันธบัตรรัฐบาลในวันนี้

PDMA ระบุว่า พันธบัตรดังกล่าวมีอายุ 26 สัปดาห์ โดยมีอัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 2.97% ไม่เปลี่ยนแปลงจากการประมูลเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซต้องพึ่งพาการประมูลพันธบัตรรายเดือนในการหารายได้ นับตั้งแต่ที่โครงการความช่วยเหลือจากต่างประเทศได้ยุติลง หลังจากที่กรีซมีความขัดแย้งกับเจ้าหนี้เกี่ยวกับเงื่อนไขในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือ

การจำหน่ายพันธบัตรในวันนี้นับเป็นครั้งแรก หลังจากที่โครงการช่วยเหลือทางการเงินของยูโรโซนต่อกรีซได้หมดอายุลงในวันที่ 30 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ