(เพิ่มเติม) รัฐสภากรีซอนุมัติแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 11, 2015 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซมีมติรับรองแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาลกรีซ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ประเทศไม่ประสบภาวะล้มละลายและออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน โดยรัฐสภาของกรีซมีมติเห็นชอบในเรื่องนี้ไปด้วยคะแนน 251 เสียง จากจำนวนสมาชิกทั้งหมดในสภา 300 คน

ก่อนหน้านี้กรีซได้ยื่นแผนดังกล่าวให้กับเจ้าหนี้ ได้แก่ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งต่อมามีรายงานว่ากลุ่มเจ้าหนี้พึงพอใจแผนปฏิรูปดังกล่าวในหลักการ

โดยทั้ง 3 องค์กรจะทำการประเมินแผนปฏิรูป ก่อนที่จะส่งผลการประเมินไปยังที่ประชุมรัฐมนตรีการคลังยูโรโซนซึ่งจะจัดขึ้นในวันนี้ ส่วนการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่าจะให้ความช่วยเหลือกรีซหรือไม่นั้น ตามกำหนดการเดิมจะเกิดขึ้นในการประชุมสุดยอดผู้นำยูโรโซนและสหภาพยุโรป (EU) ในวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ดี วานนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ EU เผยจะไม่มีการจัดการประชุมสุดยอดในวันพรุ่งนี้ หากที่ประชุมในวันนี้ สามารถสรุปข้อตกลงเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซได้

สำหรับแผนปฏิรูปดังกล่าว ถือเป็นข้อเสนอจากกรีซเพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับความช่วยเหลือด้านการเงินวงเงิน 5.35 หมื่นล้านยูโรในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า ซึ่งประกอบไปด้วยการปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่ม, มาตรการภาษีประเภทอื่นๆ, การปฏิรูปบำเหน็จบำนาญ และการปฏิรูปการบริหารราชการ

นอกจากนี้ ข้อเสนอดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการปรับลดเพดานการใช้จ่ายทางทหารลง 100 ล้านยูโรในปี 2558 และปรับลดลง 200 ล้านยูโรในปี 2559 ส่วนการปฏิรูปบำเหน็จบำนาญนั้น รัฐบาลกรีซให้คำมั่นว่าจะมีการปฏิรูปบำเหน็จบำนาญครั้งใหม่ในเดือนต.ค.ปีนี้ โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับการเกษียณอายุก่อนกำหนด

ส่วนในการปฎิรูปการบริหารราชการ การบังคับใช้กฎหมาย การต่อต้านคอร์รัปชั่น และภาษีนั้น กรีซให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานสรรพากรและศุลกากร รวมทั้งจะปราบปรามการลักลอบค้าเชื้อเพลิงและหลบเลี่ยงภาษี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ