กรีซชำระคืนซามูไรบอนด์กว่า $93 ล้าน หลังบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2015 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรีซได้ชำระคืนตราสารหนี้สกุลเงินเยน หรือซามูไรบอนด์ ที่ครบกำหนดในวันนี้ หลังจากที่กรีซบรรลุข้อตกลงหนี้สินกับเจ้าหนี้เมื่อวานนี้ ซึ่งได้ช่วยให้กรีซรอดพ้นจากภาวะผิดนัดชำระหนี้เชิงพาณิชย์ที่อาจจะสร้างความปั่นป่วนในตลาดการเงิน

มิซูโฮ แบงก์ ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายซามูไรบอนด์อายุ 20 ปี เปิดเผยว่า กรีซได้ชำระคืนเงิน 1.16 หมื่นล้านเยน หรือ 93.87 ล้านดอลลาร์ ตามกำหนด โดยมิซูโฮ แบงก์ถือเป็นธุรกิจด้านการธนาคารที่สำคัญของมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์

ในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนต่างจับตาดูว่ากรีซจะสามารถชำระคืนหนี้สินตามกำหนดได้หรือไม่ หลังจากที่ผิดนัดชำระหนี้ 1.6 พันล้านยูโรกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อสิ้นเดือนมิ.ย.

ทางด้านสถาบันจัดอันดับเครดิตต่างๆได้ออกมาเตือนว่าอาจประกาศให้กรีซผิดนัดชำระหนี้ หากการชำระคืนหนี้สินแก่นักลงทุนในภาคเอกชนล่าช้าออกไป

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซและการทางรถไฟแห่งชาติของกรีซได้ออกซามูไรบอนด์อายุ 20 ปีดังกล่าวในปี 2538 แก่นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันในญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลกรีซยังต้องชำระหนี้ซามูไรบอนด์จำนวน 4.64 หมื่นล้านเยน ซึ่งจะครบกำหนดชำระคืนภายในเดือนธ.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ