อิหร่านเตรียมผลิตน้ำมันเพิ่ม หลังชาติมหาอำนาจเล็งยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2015 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไบจัน ซันเกเนห์ รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสู่ระดับที่มีนัยสำคัญ หลังจากประเทศตะวันตกเตรียมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่านตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่สองฝ่ายได้บรรลุร่วมกันเมื่อเร็วๆนี้

นายซันเกเนห์กล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับสมาชิกของคณะผู้แทนธุรกิจเยอรมนีในกรุงเตหะรานว่า อิหร่านมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเป็นเกือบ 4.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้บริษัทเยอรมนีเข้ามาลงทุนในโครงการปิโตรเลียมของอิหร่านภายหลังการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

"อิหร่านจะให้ความร่วมมือกับบริษัทของเยอรมนีในการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการต่างๆในภาคปิโตรเคมี การกลั่น คลังน้ำมัน การเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน และพลังงานหมุนเวียน" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า "ตามแผนของเรานั้น เราจะไม่มุ่งเป้าไปที่บริษัทขนาดใหญ่ของเยอรมนีเพียงเท่านั้น แต่เราจะยังให้ความสำคัญกับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางของเยอรมนีในการดำเนินโครงการต่างๆในอิหร่านอีกด้วย"

นายซันเกเนห์กล่าวว่า บริษัทเยอรมนีสามารถเข้ามาจดทะเบียนในอิหร่านและทำงานร่วมกับบริษัทของอิหร่าน รวมทั้งยังจะได้ประโยชน์จากแรงงานที่มีการศึกษาสูงของอิหร่านในการเพิ่มกิจกรรมทางการค้าภายในประเทศ นอกจากนี้ บริษัทเยอรมนีไม่ควรจำกัดความสนใจอยู่เพียงแค่ตลาดอิหร่านเท่านั้น แต่ควรอาศัยความได้เปรียบจากสถานะของอิหร่านในภูมิภาคเพื่อการเข้าถึงตลาดที่ใหญ่กว่า

นายซันเกเนห์ระบุว่า เขาหวังว่าการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจของโลกจะนำไปสู่การยกเลิกข้อจำกัดด้านธนาคารและการประกันที่มีต่อธุรกรรมการค้าระหว่างอิหร่านกับเยอรมนี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ