World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2015 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยืนยันว่า กรีซได้ชำระคืนหนี้จำนวนทั้งสิ้น 6.25 พันล้านยูโรแล้ว

-- นายไบจัน ซันเกเนห์ รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสู่ระดับที่มีนัยสำคัญ หลังจากประเทศตะวันตกเตรียมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่านตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่สองฝ่ายได้บรรลุร่วมกันเมื่อเร็วๆนี้

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่ (NDB) ของกลุ่มประเทศ BRICS ซึ่งประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ได้เริ่มการดำเนินงานแล้วในวันนี้ ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบรายปี หลังจากขยายตัว 7.8% ในเดือนพ.ค.

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า จีนจะกลายเป็นประเทศผลิตพลังงานนิวเคลียร์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลกในประมาณปี 2560 โดยได้รับแรงผลักดันจากเป้าหมายของประเทศในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

-- ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินทุนเพิ่มเติมเข้าสู่ธนาคาร 2 แห่งที่รัฐบาลกำกับดูแล ได้แก่ ธนาคารไชน่า ดีเวลลอปเมนท์ แบงก์ และธนาคารเอ็กซ์พอร์ต-อิมพอร์ต แบงก์ ออฟ ไชน่า เพื่อช่วยให้ธนาคารดังกล่าวสามารถส่งเสริมเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนได้มากขึ้น

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า ผลกำไรของรัฐวิสาหกิจจีน (SOE) ยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรก แต่ก็ถือว่าหดตัวในระดับที่น้อยลง เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเริ่มมีเสถียรภาพรับมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ

-- การท่องเที่ยวเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมายังเกาหลีใต้ได้ทรุดฮวบลง 41% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ