บริษัทเกาหลีใต้ออกหุ้นกู้มากขึ้นในครึ่งปีแรก เหตุต้นทุนการกู้ยืมลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากสำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เผยให้เห็นว่า บริษัทเกาหลีใต้ออกหุ้นกู้มากขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวลดลง หลังธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

FSS เปิดเผยว่า การระดมทุนโดยตรงภาคเอกชน ซึ่งประกอบด้วยการขายหุ้นและหุ้นกู้ อยู่ที่ 65.73 ล้านล้านวอน (5.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 13% จากปีก่อนหน้า

การเสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Right offering) ปรับตัวลดลง อันเนื่องมาจากความซบเซาในตลาดหุ้น แต่การขายหุ้นกู้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมลดลง หลังธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5%

ทั้งนี้ แบงก์ชาติเกาหลีใต้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงครั้งละ 0.25% ในเดือนมี.ค.และเดือนมิ.ย. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) และสภาพอากาศที่แห้งแล้งมาเป็นเวลานาน หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว BOK ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งละ 0.25% ในเดือนส.ค.และเดือนต.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ