ครม.ญี่ปุ่นไฟเขียวแนวทางงบประมาณปี 2559 วางเป้าส่งเสริมศก. ขณะคุมรายจ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2015 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เห็นชอบแนวทางของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสำหรับงบประมาณด้านการคลังประจำปี 2559 ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการเติบโตขณะควบคุมการใช้จ่าย แม้ว่าแนวทางดังกล่าวระบุว่า การร้องของบประมาณจากกระทรวงต่างๆไม่จำเป็นต้องมีเพดานจำกัด ซึ่งอาจส่งผลให้การใช้จ่ายบานปลาย

หากมีการดำเนินงานตามแนวทางที่ว่านี้ กระทรวงและหน่วยงานภาครัฐในญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะยื่นของบประมาณสูงกว่า 100 ล้านล้านเยน (ราว 8.07 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

งบประมาณด้านสวัสดิการสังคมน่าจะได้รับการจัดสรรมากที่สุด เนื่องจากประชากรญี่ปุ่นนั้นมีสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะได้รับอนุมัติงบประมาณเพิ่มขึ้นอีก 6.7 แสนล้านเยน จากเดิมที่ 30.2 ล้านล้านเยน เพื่อรองรับกับสัดส่วนผู้สูงอายุที่ขยายตัวขึ้น

สำหรับขอบข่ายที่ทางรัฐบาลคาดหวังหรือเล็งเห็นถึงนการเติบโต เช่น การจ้างแรงงานในกลุ่มผู้หญิงและการใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ จะได้รับงบประมาณจัดสรรจากนโยบายใหม่นี้ราว 4 ล้านล้านเยน อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงและหน่วยงานรัฐจะได้รับการเรียกร้องให้ปรับลดการร้องของบประมาณรายจ่ายลง 10% ซึ่งรวมถึงโครงการด้านงานโยธา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ