Xinhua world news summary: นายกฯมาเลเซียรับเป็นไปได้สูงซากเครื่องบินเป็นโบอิ้ง 777

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 31, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เที่ยวบิน MH370 หายสาบสูญไปเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ขณะเดินทางจากกัวลาลัมเปอร์ไปยังปักกิ่ง โดยมาเลเซีย แอร์ไลน์ ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777 ในการให้บริการเที่ยวบินดังกล่าว ทั้งนี้ การพบซากเครื่องบินในครั้งนี้อาจถือเป็นเบาะแสแรกของเที่ยวบิน MH370 นับตั้งแต่ที่หายสาบสูญไปเมื่อกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสว่า ทีมตรวจสอบอาจต้องใช้เวลา 1 สัปดาห์หรือมากกว่า ในการตรวจดูว่าซากชิ้นส่วนที่พบบนหมู่เกาะฝรั่งเศสในมหาสมุทรอินเดีย มาจากเครื่องบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 หรือไม่

ขณะที่ทีมตรวจสอบของสหรัฐสรุปจากวิดิโอและรูปภาพว่า ซากชิ้นส่วนที่รายงานระบุว่ามีความยาว 8 ฟุต และกว้าง 3 ฟุต มาจากเครื่องบินโบอิ้ง 777 และเนื่องจากเครื่องบินเที่ยวบิน MH370 เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 777 เพียงลำเดียวที่สูญหาย ทีมตรวจสอบของสหรัฐจึงเชื่อว่าชิ้นส่วนดังกล่าวมาจากเครื่องบินเที่ยวบิน MH370 ซึ่งหายไปพร้อมผู้โดยสาร 239 คน ขณะเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ไปกรุงปักกิ่งของจีน เมื่อเดือนมี.ค.2557

-- ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ (UN) รวมทั้งหมด 193 ประเทศ เห็นชอบกับญัตติซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ เดินหน้าทำงานและร่วมมือกันปราบปรามอาชญากรรมการค้าสัตว์ป่า ซึ่งเป็นอาชญากรรมซึ่งทำเงินเป็นกอบเป็นกำให้แก่แก๊งค์ก่ออาชญากรรมข้ามชาติ และกำลังสร้างปัญหาเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก

-- นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ อธิบายสถานการณ์เกี่ยวกับผู้อพยพที่พยายามลักลอบเข้าอังกฤษโดยใช้คำว่า "ยั้วเยี้ย" เป็นเหตุให้เกิดกระแสโจมตีจากพรรคการเมืองขั้วตรงข้ามเกี่ยวกับการใช้ภาษาของผู้นำอังกฤษที่ลดทอนความเป็นมนุษย์

ทั้งนี้ การเปิดเผยของนายคาเมนรอนมีขึ้น ภายหลังผู้อพยพราวพันกว่าคนในเมืองคาเลส์ ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตอนเหนือของฝรั่งเศสพยายามที่บุกอุโมงค์ช่องแคบอังกฤษเพื่อข้ามไปอังกฤษ เป็นเหตุให้ทางการสองประเทศเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ชายแดนที่อยู่ติดกัน

-- สถานทูตสหรัฐประจำอียิปต์เปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมส่งเครื่องบินรบ F-16 จำนวน 8 ลำมายังอียิปต์ เพื่อเป็นกำลังเสริมให้แก่อียิปต์ในภารกิจทางทหารปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ