การประชุมรมว.ตปท.อาเซียนครั้งที่ 48 เปิดฉากแล้ววันนี้ จับตาท่าทีจีนและประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2015 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีระหว่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 48 ได้เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ โดยมีคณะรัฐมนตรีต่างประเทศและผู้แทนจาก 10 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าร่วมประชุม ซึ่งเน้นไปที่ประเด็นการสถาปนาประชาคมอาเซียนภายในสิ้นปีนี้

ประเทศสมาชิกทั้ง 10 กำลังเร่งดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายในการจัดตั้งประชาคมภายในสิ้นปี 2558 ซึ่งรวมถึงแผนนโยบายการสร้างภูมิภาคที่มีความเป็นเอกภาพในด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางการเมือง และด้านสังคมวัฒนธรรม

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า "นี่ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างคติพจน์ของอาเซียน 'หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งอัตลักษณ์ หนึ่งประชาคม' ให้กลายเป็นจริง"

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า วิสัยทัศน์ของประชาคมอาเซียหลังปี 2558 หรือ ยุทธศาสตร์สำหรับ 10 ในภายภาคหน้า จะมีการนำมาปรับใช้ภายในปีนี้

นายนาจิบระบุว่า การจัดตั้งประชาคมอาเซียนนี้ ภูมิภาคดังกล่าวคาดหวังว่าจะสามารถเพิ่มบทบาทในตลาดโลก โดยหวังว่าจะมีบทบาทเชิงรุกมากขึ้นในประชาคมโลก

นายนาจิบแสดงความเชื่อมั่นว่า อาเซียนที่กำลังมีความเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นจะสามารถกลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลกภายในปี 2593 และถึงเวลาแล้วที่อาเซียนจะต้องเติมเต็มประสิทธิภาพของตน

นายอะนิฟา อามาน รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย กล่าว ณ พิธีเปิดการประชุม โดยแสดงให้เห็นถึงความคิดเชิงบวกว่า "ความเป็นเอกภาพของกลุ่มประเทศของเราไม่เคยเข้มแข็งขนาดนี้มาก่อน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ