World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 10, 2015 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรีซพยายามหาลู่ทางที่จะสรุปการเจรจาเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านการเงินภายในวันอังคารที่ 11 ส.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้รัฐสภากรีซมีเวลามากพอที่จะประเมินรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว เพื่อจะนำไปสู่การเบิกจ่ายเงินเพื่อชำระหนี้ให้กับธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 20 ส.ค.นี้

--สายการบินออสเตรเลียได้สั่งระงับเส้นทางบินไปยังบาหลีเพิ่มเติม หลังเกิดเถ้าถ่านปะทุจากภูเขาไฟราอุงมานับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. โดยภูเขาไฟดังกล่าวอยู่ห่างจากเมืองเดนปาซาร์ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 140 กม. การปะทุของภูเขาไฟราอุงได้ก่อให้เกิดความโกลาหลแก่สายการบินของออสเตรเลีย แม้ว่าสายการบินของอินโดนีเซียยังคงให้บริการเส้นทางบินไปยังออสเตรเลีย

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 8.1835 ล้านล้านเยนในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย. ซึ่งปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2553 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ลดลงได้ถ่วงยอดการนำเข้า ขณะที่รายได้ปรับตัวขึ้นจากแรงหนุนของเงินเยนที่อ่อนค่าลง

--นายไบจัน นามดาร์ ซานเกเน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานอิหร่านเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นอาจพิ่มการนำเข้าน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ เพื่อให้ระดับนำเข้ากลับไปเท่าช่วงก่อนอิหร่านโดนคว่ำบาตรได้

--บริษัท คิวชู อิเล็กทริค พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดูแลการดำเนินการโรงไฟฟ้าเผยเตรียมใช้เตาปฏิกรณ์ในพื้นที่ตอนใต้ของญี่ปุ่นอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ภายใต้กฎเกณฑ์ความปลอดภัยฉบับใหม่ที่ปรับปรุงขึ้นภายหลังจากที่เกิดเหตุหายนะที่เมืองฟูกุชิมา

--ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย แห่งเกาหลีใต้ได้แสดงความไม่พอใจต่อข่าวที่ว่า เกาหลีเหนือจะกลับไปใช้เวลามาตรฐานเดิม โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 70 ปีที่คาบสมุทรเกาหลีได้รับการปลดปล่อยจากการยึดครองโดยกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงปี 2453-2488

--โตเกียว โชโก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านสินเชื่อของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นลดลง 10.8% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 787 แห่ง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 25 ปีเมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ปีอื่นๆ

--ธนาคารกลางฝรั่งเศสเปิดเผยผลสำรวจภาคธุรกิจที่แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจของฝรั่งเศสในช่วงไตรมาส 3 จะขยายตัว 0.3% จากไตรมาส 2

--ข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นร่วงลงในเดือนก.ค. ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลปรับลดการประเมินดัชนีลง ท่ามกลางแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน เช่น ภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

--เหตุโจมตีสถานกงสุลสหรัฐในกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกีในวันนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีก 1 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นตำรวจตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ