นายกฯเวียดนามกำชับคณะรัฐมนตรีจับตาผลกระทบจีนลดค่าเงินหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 14, 2015 23:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวียน เติ้น สุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม สั่งการให้รัฐมนตรี และหน่วยงานต่างๆติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนในภูมิภาค และในระดับโลก เพื่อให้มีการจัดการด้านนโยบายอย่างยืดหยุ่น

นายกรัฐมนตรีเวียดนามสั่งการดังกล่าวขณะประชุมกับคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานต่างๆเพื่อพิจารณาผลกระทบจากการทรุดตัวของหยวนที่มีต่อเศรษฐกิจเวียดนาม

เมื่อวันพุธ เวียดนามประกาศขยายช่วงการซื้อขาย (แบนด์) ค่าเงินดองให้กว้างขึ้นจากเดิมถึง 2 เท่า ซึ่งถือเป็นการปรับลดค่าเงินในเชิงเทคนิค หลังจากจีนลดค่าเงินหยวนเมื่อวันอังคาร

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเวียดนามระบุว่า ขณะนี้ดองสามารถปรับตัวขึ้นลงจากอัตรากลางประจำวันไม่เกิน 2% โดยเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ระดับ 1% ซึ่งการขยายช่วงการซื้อขายดังกล่าว จะทำให้ดองอ่อนค่าลงมากขึ้น

ธนาคารกลางเวียดนามแถลงว่า การอ่อนค่าของหยวนจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจเวียดนาม เนื่องจากเวียดนามและจีนมีปริมาณการค้าทวิภาคีอยู่ในระดับสูง และจีนมักเป็นฝ่ายเกินดุลเนื่องจากส่งออกได้มากกว่า ซึ่งการลดค่าเงินดองจะทำให้ดองมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และสามารถรับมือกับผลกระทบจากตลาดระหว่างประเทศ รวมทั้งทำให้สินค้าของเวียดนามมีความได้เปรียบคู่แข่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ