รัฐมนตรีคลังยูโรโซนอนุมัติข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 15, 2015 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ได้อนุมัติข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่แก่กรีซแล้วเมื่อคืนนี้ หลังจากที่รัฐสภากรีซมีมติเห็นชอบแผนปฏิรูปเศรษฐกิจภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวไปก่อนหน้านี้

ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งมีวงเงิน 8.6 หมื่นล้านยูโร จะทำให้กรีซยังคงสามารถเป็นสมาชิกของยูโรโซนต่อไป และจะช่วยให้กรีซสามารถรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากกรีซมีกำหนดต้องชำระหนี้มากกว่า 3 พันล้านยูโรต่อธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 20 ส.ค.นี้

นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมนัดพิเศษของยูโรกรุ๊ปว่า ผลลัพธ์ที่เป็นบวกของการประชุมที่ดำเนินมาหลายชั่วโมง เป็นผลสืบเนื่องจากการทำงานอย่างจริงจังในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านนายฌอง คล็อด-ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า การที่ยูโรกรุ๊ปอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวนับเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า กรีซจะยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป

แถลงการณ์ของยูโรกรุ๊ประบุว่า เงินกู้รอบใหม่จำนวนหลายหมื่นล้านยูโรจะได้รับการจัดสรรแก่กรีซในช่วง 3 ปีข้างหน้าโดยกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

ทั้งนี้ เงินงวดแรกจะมีมูลค่า 2.6 หมื่นล้านยูโร โดยในจำนวนนี้ เงิน 1 หมื่นล้านยูโรจะมีการนำไปใช้ในการเพิ่มทุนแก่ภาคธนาคารกรีซ และอีก 1.6 หมื่นล้านยูโรจะมีการเบิกจ่ายแก่กรีซเป็นหลายงวด ซึ่งจะเริ่มด้วยการเบิกจ่าย 1.3 หมื่นล้านยูโรภายในวันที 20 ส.ค.นี้ ตามด้วยการเบิกจ่ายอีก 1 ครั้งหรือมากกว่านั้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

แถลงการณ์ระบุว่า เงินกู้งวดที่ 2 จำนวน 1.5 หมื่นล้านยูโร จะมีการเบิกจ่ายแก่กรีซไม่เกินวันที่ 15 พ.ย. ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มทุนแก่ภาคธนาคารและใช้ในด้านอื่นๆที่จำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ