รัฐสภาสิงคโปร์มีมติอนุมัติการเป็นสมาชิกธนาคาร AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2015 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Channel NewsAsia (CNA) รายงานว่า รัฐสภาสิงคโปร์อนุมัติให้สิงคโปร์เป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งของธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่มีจีนเป็นแกนนำ

หลังจากมีมติเห็นชอบในครั้งนี้ สิงคโปร์เตรียมที่จะลงทุน 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐใน AIIB ซึ่งจะทำให้สัดส่วนหุ้นของสิงคโปร์อยู่ที่ 0.48% ของหุ้นที่มีสิทธิในการลงคะแนนเสียงในการประชุมของธนาคาร (Voting share)

นางโจเซฟิน เตียว รัฐมนตรีอาวุโสของกระทรวงการคลังสิงคโปร์ เปิดเผยว่า การเข้าร่วม AIIB จะส่งผลดีต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ของสิงคโปร์

"ในฐานะสมาชิกของภูมิภาคนี้ สิงคโปร์ยินดีกับแนวคิดริเริ่มใหม่ๆที่จะช่วยส่งเสริมการลงทุนด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน สาธารณูปโภคพื้นฐานและการเชื่อมโยงกันที่ดีขึ้นจะเอื้อต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และจะส่งผลในด้านบวกต่อเศรษฐกิจสิงคโปร์ด้วย" นางเตียวกล่าว

CNA รายงานว่า ภายใต้ร่างกฎหมายดังกล่าว จะมีการชำระเงิน 50 ล้านดอลลาร์จากจำนวน 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะมีการจะทยอยชำระเป็นจำนวนเงินที่เท่ากันในรายปีระยะเวลา 5 ปี ส่วนที่เหลืออีก 80% จะยังไม่ชำระ ยกเว้นเมื่อเป็นการตัดสินใจของสมาชิกธนาคารในสถานการณ์พิเศษสภาวะพิเศษ โดย CNA รายงานเพิ่มเติมว่า แนวทางเช่นนี้มีความคล้ายคลังกับสถาบันการเงินนานาชาติอื่นๆ

ทั้งนี้ สมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งของ AIIB อยู่ที่ 57 ประเทศเมื่อเดือนเม.ย. โดย 50 ประเทศได้ลงนามในธรรมนูญของ AIIB เมื่อเดือนมิ.ย. ส่วนอีก 7 ประเทศที่เหลือจะต้องลงนามภายในสิ้นปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ