อียูชี้ความต้องการทางการเงินของกรีซอาจสูงไม่เกิน 8.6 หมื่นล้านยูโร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกมาปฏิเสธรายงานที่ว่า ความต้องการทางการเงินของกรีซจะสูงเกิน 8.6 หมื่นล้านยูโร ซึ่งเป็นจำนวนเงินโดยรวมที่กรีซจะได้รับภายใต้กองทุนของยูโรโซน ตามแผนการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน โดยอียูระบุว่า ตัวเลขที่แท้จริงอาจน้อยกว่าตัวเลขดังกล่าว

นางแอนนิกา เบรดธาร์ด โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า "ความต้องการทางการเงินที่เป็นไปได้สำหรับโครงการอยู่ที่ 8.6 หมื่นล้านยูโร ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว อาจเป็นจำนวนที่น้อยกว่านั้น หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี"

"ตัวอย่างเช่น หากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ดำเนินโครงการของทางองค์กรเอง หรือหากกรีซเริ่มจัดการกับตลาด ซึ่งนั่นจะลดความต้องการทางการเงินลง" นางเบรดธาร์ดกล่าว

นอกจากนี้ โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรปแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานจากสื่อบางส่วนว่า "มองข้ามการแปรรูปรัฐวิสาหกิจของกรีซอย่างสิ้นเชิง" ซึ่งคาดว่าการแปรรูปรัฐวิสาหกิจจะช่วยรวบรวมเงินได้ทั้งหมด 5 หมื่นล้านยูโร และนำมาชำระหนี้บางส่วนได้

นางเบรดธาร์ดกล่าวเสริมว่า โครงการของกรีซไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหม่จากประเทศสมาชิกกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เนื่องจาก ESM มีขีดความสามารถที่จะให้กู้ยืมสูงสุดถึง 5 แสนล้านยูโร

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ได้อนุมัติข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบที่ 3 แก่กรีซ เป็นวงเงิน 8.6 หมื่นล้านยูโร ภายใต้กองทุน ESM เพื่อพยุงเศรษฐกิจกรีซและช่วยให้กรีซอยู่ในยูโรโซนต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ